Dịch COVID-19 bùng phát, TP.HCM phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, người dân đổ xô mua thực phẩm. Đây là cơ hội để thực phẩm bẩn, thực phẩm quá hạn sử dụng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

TP.HCM: Cảnh báo thực phẩm bẩn trà trộn trong lúc dịch COVID-19 bùng phát

Hồ Quang | 09/07/2021, 12:20

Dịch COVID-19 bùng phát, TP.HCM phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, người dân đổ xô mua thực phẩm. Đây là cơ hội để thực phẩm bẩn, thực phẩm quá hạn sử dụng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các chợ tự phát bị cấm hoạt động, chợ đầu mối đóng cửa, chợ truyền thống nhiều nơi đã ngưng hoạt động, trong khi nhu cầu thực phẩm của người dân rất lớn, nhất là nhiều người mua thực phẩm để dự trữ trong những ngày thực hiện cách ly xã hội.

Điều này theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ rất dễ bị thực phẩm bẩn, thực phẩm hết hạn sử dụng trà trộn mà người tiêu dùng không biết mua về sử dụng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

tphcm-canh-bao-thuc-ham-ban-tra-tron-trong-luc-dich-benh-cpvi-19-bung-phat-hinh-anh(1).png
Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra các cơ sơ kinh kinh thực phẩm - Ảnh: PV

“Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16, một bộ phận người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ. Việc làm này có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, có nguy cơ một số thực phẩm kém chất lượng đã trà trộn, và thực phẩm hết hạn sử dụng. Hiện nay TP cấm bán thực phẩm mang về trong khi các bà nội trợ không phải ai cũng giỏi trong việc này. Đó là chưa kể người dân mua thực phẩm nhiều về tích trữ, nhưng không phải ai cũng biết bảo quản đúng cách sẽ khiến cho thực phẩm không an toàn”, bà Lan nói.

Theo bà Lan mặc dù trong thời gian dịch bệnh, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vẫn túc trực thực hiện nhiệm vụ. Tất cả những hệ thống siêu thị, chợ còn hoạt động vẫn chịu sự tra xét, giám sát thực phẩm nếu sai phạm vẫn xử lý bình thường.

Thay vì 236 chợ truyền thống và các siêu thị đến nay chợ đã ngưng siêu thị vẫn hoạt động vẫn túc trực xử lý.

Bà Lan mong muốn 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền và Thủ Đức) sẽ sớm hoạt động trở lại. Các giải pháp an toàn thực phẩm sẽ được đảm bảo hơn thay vì xé lẻ ra.

“Nếu tôi nói thôi đừng đi mua sắm nhiều quá thì chưa chắc đã thuyết phục được người dân, nhưng trên thực tế hàng hóa chúng ta không thiếu trên tổng thể mà chỉ thiếu cục bộ. Một số siêu thị bình thường rất vắng, nhưng đến nay vẫn đông hơn bình thường. Một vài ngày đầu cách ly hàng hóa sẽ về chắc chắn không thiếu. Người dân cố gắng để tuân thủ quy định chống dịch trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16.Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền cho người dân trong công tác bảo quản cho hiệu quả”, bà Lan chia sẻ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bà Lan khuyến cáo người dân TP khi mua thực phẩm nếu phát hiện thực phẩm kém phẩm chất cần gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của Ban. Nếu có vấn đề nguy cơ ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy cần liên hệ với bệnh viện để được khám, chữa bệnh kịp thời.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, công tác phòng chống dịch của TP đang đi đúng hướng. Trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, ngành y tế TP sẽ cùng với các sở ngành sẽ tập trung tối đa các nguồn lực, biện pháp đã triển khai ở mức độ cao hơn.

Tiếp tục điều tra, truy vết, tăng cường phát hiện các trường hợp F0, truy ra các trường hợp tiếp xúc gần F0. Đây là điều kiện thuận lợi hơn nhiều để phát hiện mầm bệnh tiềm ẩn trong từng khu vực

Bên cạnh đó, TP đẩy mạnh chiến dịch xét nghiệm F0 trong cộng đồng, đẩy nhanh điều tra truy vết. Ngành y tế TP cùng với quân sự và các ngành liên quan thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa việc chống lây nhiễm trong khu cách ly bởi với chủng delta nguy cơ lây lan rất dữ, thời gian tiếp xúc ngắn hơn nhiều so với các chủng trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cảnh báo thực phẩm bẩn trà trộn trong lúc dịch COVID-19 bùng phát