Tổng mức đầu tư của dự án quy hoạch công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025 khoảng hơn 8.100 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án này nhằm xây dựng và phát triển lực lượng PCCC ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, tăng cường hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

TP.HCM chi 8.100 tỉ đồng quy hoạch công tác phòng cháy chữa cháy

Phan Diệu | 21/07/2016, 05:42

Tổng mức đầu tư của dự án quy hoạch công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025 khoảng hơn 8.100 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án này nhằm xây dựng và phát triển lực lượng PCCC ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, tăng cường hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

UBND TP.HCM vừa phê duyệtdự án quy hoạch công tác PCCCtrên địa bànthành phố đến năm 2025.

Theo đó, trong giai đoạn trước năm 2020, TP.HCM sẽ đầu tư 2 tàu, 258 xe chữa cháy, 61 máy bơm, 6 ca nô, hai xuồng cứu nạn - cứu hộ và rất nhiều trang thiết bị. Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, thành phố sẽ mua thêm 131 xe, một ca nô, các trang thiết bị và lắp đặt mới gần 20.000 trụ nước để phục vụ công tác chữa cháy.

TP.HCM cũng sẽ thành lậpTrung tâm thông tin điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Trung tâm thiết bịPCCCvà cứu nạn cứu hộ; Trạm xá và trung tâm đào tạo, huấn luyện. Đối với13 đơn vị cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại cácquận 5, 7, 10, Phú Nhuận, Thủ Đức... sẽ được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo doanh trại.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án quy hoạch PCCCtrên địa bànthành phố đến năm 2025 khoảng hơn 8.100 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương gần 2.300 tỉ đồng; thành phố hơn 4.000 tỉ đồng. Nguồn vốn còn lại từ vốn xã hội hóa từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân và nguồn thu từ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, phí, lệ phí.

Đáng chú ý, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, dự án cũng bao gồm phát triển hệ thống tổ chức các đơn vị cảnh sát PCCC và cứu nạncứu hộ. Dự kiến đến năm 2025, TP.HCM sẽ có 11 phòng nghiệp vụ; 24 phòng cảnh sát PCCC quận, huyện; 1 phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ trên sông...

Nội dung của quy hoạch cũng bao gồm quy hoạchphát triển mạng lưới cấp nước phục vụ công tác PCCC trên địa bàn; quy hoạch phát triển hệ thống tổ chức các đơn vị cảnh sát PCCC và cứu nạncứu hộ; quy hoạch đào tạo, huấn luyện, xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạncứu hộ chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Song song đó là quy hoạch đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo doanh trại các đơn vị cảnh sát PCCC và cứu nạncứu hộ; trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạncứu hộ phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Các giải pháp thực hiện quy hoạch bao gồm nâng cao chất lượng trụ nước chữa cháy; kết nối đồng bộ giữa các phương tiện chữa cháy và mạng lưới trụ nước chữa cháy; ngầm hóa trụ nước chữa cháy; áp dụng các giải pháp khoa học về bản đồ, viễn thám và hệ thống thông tin địa lý trong công tác PCCC.

Không những vậy, thành phố cũng sẽ nghiên cứu ứng dụng các vật liệu không cháy, chất chữa cháy mới, thiết bị công nghệ mới hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường; tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực trong lĩnh vực PCCC và cứu nạncứu hộ; xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo doanh trại đảm bảo rút ngắn bán kính hoạt động, rút ngắn thời gian chữa cháy...

Theo UBND TP.HCM, mục tiêu của dự án này là xây dựng và phát triển lực lượng cảnh sát PCCCchính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại nhằm tăng cường hiệu quả công tác PCCC và cứu nạncứu hộ; đồng thờiđảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ tài sản quốc gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi 8.100 tỉ đồng quy hoạch công tác phòng cháy chữa cháy