Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, tân đại biểu quốc hội Nguyễn Ánh Trí chia sẻ rằng những sai sót, sai phạm trong ngành y gần đây gây tổn hại nhiều đến người bệnh, tổn hại đến cả uy tín của ngành. Bộ Y tế đã có chủ trương rất rõ ràng là phải làm sao tốt nhất cho người bệnh và ngành y cần phải nỗ lực để thực hiện điều đó.

Đại biểu QH Nguyễn Anh Trí: ‘Tôi rất đau xót trước những sai sót trong ngành y’

Trí Lâm | 21/07/2016, 05:08

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, tân đại biểu quốc hội Nguyễn Ánh Trí chia sẻ rằng những sai sót, sai phạm trong ngành y gần đây gây tổn hại nhiều đến người bệnh, tổn hại đến cả uy tín của ngành. Bộ Y tế đã có chủ trương rất rõ ràng là phải làm sao tốt nhất cho người bệnh và ngành y cần phải nỗ lực để thực hiện điều đó.

Liên quan đến những vấn đề nóng trong ngành y thời gian qua như vụ chặn xe cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương hay vụ mổ nhầm chân ở Bệnh viện Việt Đức vừaxảy, tân đại biểu quốc hội (ĐBQH)Nguyễn Anh Trí - Anh hùng lao động, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương,cho biếtvì nhiều lý donhững sai sót trong ngành yvẫn còn và thỉnh thoảng gây sự chú ý của dư luận.

“Là một ĐBQH, lại là người công tác trong ngành y tôi rất đau lòng về điều đó. Tôi mong Bộ Y tế, cán bộ ngành y cần coi những sự việc này là bài học để rút kinh nghiệm, có giải pháp không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai” – ông Trí nói.

Theo ông Trí, mỗi khi xảy ra sai sót sẽ tổn hại rất lớn đến người bệnh, tổn hại đến cả uy tín của ngành. Bộ Y tế đã có chủ trương rất rõ ràng là phải làm sao tốt nhất cho người bệnh, và ngành y cần phải nỗ lực để thực hiện điều đó.

Theo vị ĐBQH này, một điều đáng khích lệ là cónhững nơi xảy ra sai sót đã thể hiện được sự cầu thị, sẵn sàng chịu trách nhiệm về những sai sót của mình. Ví dụ như Bệnh viện Việt Đức, lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi bệnh nhân và gia đình, thừa nhận đây là sai sót .Cùng với đó là việc ra quyết định đình chỉ toàn bộ ê kíp phẫu thuật vụ mổ nhầm chân, yêu cầu tường trình và lập hội đồng chuyên môn để rà soát lại toàn bộ quy trình xem sai sót ở đâu. Sau đó bệnh viện sẽ lập hội đồng kỷ luật, rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Ông Trí cho rằngkhi xảy ra sai sót, lãnh đạo các bệnh viện cần nhìn thẳng vào sự thật để tìm ra nguyên nhân chứ không nên loanh quanh. "Vụ việc ở Bệnh viện Nhi Trung ươnggây ra sự bức xúc trong dư luận một phần cũng vì bệnh viện không thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm ngay từ đầu. Tuy nhiên, mặc dầu hơi muộn nhưng Bệnh viện Nhi cũng đã có những động thái tích cực sau đó để nhìn nhận trách nhiệm, giám đốc bệnh viện cũng đã về tận nhà cháu bé để thắp hương cho cháu, thăm hỏi gia đình… Tôi hoan nghênh thái độ như vậy", ông Trí nói.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, việc sai sót y khoa thì vẫn thường xảy ra, nước nào cũng thế, ở Mỹ hay Nhật, Pháp… cũng đều không tuyệt đối tránh khỏi. Vấn đề là phải làm sao để hạn chế sai sót đó xuống mức tối thiểu. Để làm được điều này thì cả hệ thống phải vào cuộc, từ lãnh đạo cấp cao nhất của ngành cho đến ban giám đốc của từng bệnh viện, từng bác sĩ, từng hộ lý, thậm chí là người lái xe, bảo vệ đều phải nâng cao trách nhiệm, sát sao với công việc.

“Để thay đổi được ngành y cần sự vào cuộc của cảhệ thống chứ không riêng gì ai” – ông Trí nói.

Một số vấn đề nóng khác trong dư luận gần đây như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, lãng phí, tham nhũng, chủ quyền biển đảo… cử tri cả nước cũng bày tỏ mong muốn các ĐBQH cần đưa những vấn đề này lên nghị trường nhiều hơn nữa. Ông Nguyễn Anh Trí nhận xétbáo cáo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung ươngMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại phiên khai mạc cũng đều đề cập đến nhữngviệc này và coi đây là nhiệm vụ chung cần đề cập, thảo luận, tìm biện pháp giải quyết trong cả khóa chứ không riêng gì một kỳ họp nào.

“Tại nghị trường, vẫn còn nhiều vấn đề nóng mổ xẻ chưa hết, nhiều vấn đề nêu ra rồi nhưng mà chưa có giải pháp triệt để. Đây cũng là những nội dung mà Quốc hội khóa 14 sẽ khắc phục. Qua phiên họp hôm nay, tôi nhận thấy, từ cấp cao nhất đến các đại biểu quốc hội đều có tinh thần rất cao và quyết tâm để khắc phục những điều này” – ông Trí nói.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu QH Nguyễn Anh Trí: ‘Tôi rất đau xót trước những sai sót trong ngành y’