Sau khi phát hiện hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách bất thường, chủ tịch xã này thông báo sẽ cho kiểm tra lại, nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa được phản hồi.

TP.HCM: Chủ tịch xã “đánh trống bỏ dùi” về những bất thường chi tiền hỗ trợ dân

Hồ Quang | 18/10/2021, 16:16

Sau khi phát hiện hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách bất thường, chủ tịch xã này thông báo sẽ cho kiểm tra lại, nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa được phản hồi.

Hàng chục người dân lao động tự do, buôn bán hàng rong gặp khó khăn do dịch COVID-19 ở tổ 58, ấp Trung Đông 1, xã Thới Tam Thôn bị địa phương “gạt” ra khỏi danh sách hỗ đợt 3 một cách bất thường. Trong vụ việc, ấp thì đổ thừa xã “gạt” danh sách những người ấy, có thể do không đủ điều kiện; còn xã thì nói ấp không gửi danh sách những người này lên xã, có thể do thống kê sót.

tphcm-chu-tich-xa-danh-trong-bo-dui-ve-nhung-bat-thuong-chi-tien-ho-tro-dan-hinh-anh(1).png
UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: PV 

Sự loanh quanh một cách khó hiểu này sau đó đã được phóng viên Một Thế Giới đặt ra với bà Chu Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, bà cho biết sẽ cho kiểm tra lại và có biện pháp xử lý, nếu người dân đúng đối tượng sẽ được hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tuần trôi qua, thời gian hỗ trợ đợt 3 đã qua, những người dân ở đây đã không được thông báo lý do vì sao mình bị “gạt” một cách bất thường dù họ thuộc diện khó khăn, đủ điều kiện để được nhận hỗ trợ gói thứ 3.

Phóng viên liên lạc lại với bà Chu Thị Hồng Nhung thì bà chủ tịch xã giữ im lặng. Ngay sau đó, phóng viên nhắn tin cho bà Nhung, cũng không nhận được câu trả lời. Những ngày sau nữa, dù phóng viên cố gắng liên lạc, nhưng vị chủ tịch vẫn không bắt máy.

Trong khi đó, nhiều người dân ở đây sau nhiều ngày chờ đợi với hy vọng sẽ có câu trả lời thỏa đáng của địa phương cũng đã tắt dần hy vọng, vì không một ai đoái hoài đến họ, dù trước đó chính quyền có thông báo sẽ xem xét trả lời cụ thể.

Bà L.T.G.N (63 tuổi), ngụ ở tổ 58, ấp Trung Đông 1 bức xúc cho biết: “Sau khi bị hụt nhận tiền hỗ trợ đợt 3, tôi đã khiếu nại lên ấp và lãnh đạo ấp nói đã lập lại danh sách gửi lên xã, nhưng đến nay đã gần 2 tuần không thấy phản hồi gì cả. Nói thật, mấy ngày qua, tôi trông tiền hỗ trợ 1 triệu đồng này lắm, để có tiền ăn uống qua ngày, vì thời điểm này cũng chưa đi bán hàng rong được. Tôi không hiểu tại sao họ lại đối xử với những người nghèo chúng tôi như vậy”

Theo UBND huyện Hóc Môn, qua rà soát thống kê, trên địa bàn huyện này có 489.168 người dân cần được hỗ trợ. Các xã, thị trấn đã phối hợp Công ty TNHH một thành viên Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) ứng dụng công nghệ thông tin đối chiếu, lọc danh sách và tổ chức thẩm định phê duyệt danh sách được 156.536 trường hợp.

Trước đó, Một Thế Giới có bài Dấu hiệu bất thường trong việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19 phản ánh hàng chục người dân lao động tự do, bán hàng rong ở tổ 58, ấp Trung Đông 1, xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn không được nhận tiền trong 2 đợt hỗ trợ của TP.HCM cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trước đó, đến đợt 3 dù được lập danh sách hỗ trợ nhưng cuối cùng họ bị gạt ra một cách khó hiểu, dù đủ điều kiện để nhận gói hỗ trợ này.

Nhiều hộ dân bức xúc đã đến trụ sở ấp Trung Đông 1 để hỏi lý do vì sao mình được tổ trưởng lập danh sách gửi lên, nhưng lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ. Lúc này, lãnh đạo ấp Trung Đông 1 cung cấp cho họ một bảng danh sách gửi lên UBND xã Thới Tam Thôn xét duyệt hỗ trợ, trong đó có tên họ; nhưng khi lên UBND xã hỏi thì lại được xã đưa ra một bảng danh sách của ấp Trung Đông 1 gửi lên lại không có tên.

Khi được phóng viên trình bày về sự việc trên, bà Chu Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn cho biết xã sẽ kiểm tra lại vấn đề này, nếu đúng đối tượng sẽ được hỗ trợ. Khi phóng viên hỏi tại sao có sự bất cập trong danh sách người dân được chi hỗ trợ giữa ấp và xã thì bà Nhung nói sẽ cho kiểm tra lại.

Theo Công văn 3181/UBND-VX của UBND TP.HCM về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn đợt 3 thì những đối tượng được hỗ trợ gồm:

1) Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn.

(2) Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

(3) Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

(4) Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8.2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Lưu ý: Không hỗ trợ đối với các trường hợp sau: (1) Người đang hưởng lương hưu; (2) Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; (3) Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; (4) Người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8 .2021.

Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.

5. Thời gian thực hiện: Thời gian thực hiện chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (đợt 3) từ ngày 1.10.2021 đến ngày 15.10.2021.

Bài liên quan
Dấu hiệu bất thường trong việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19
Hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách khó hiểu dù đủ điều kiện để được nhận gói hỗ trợ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chủ tịch xã “đánh trống bỏ dùi” về những bất thường chi tiền hỗ trợ dân