Hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách khó hiểu dù đủ điều kiện để được nhận gói hỗ trợ này.

Dấu hiệu bất thường trong việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19

Hồ Quang | 13/10/2021, 20:05

Hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách khó hiểu dù đủ điều kiện để được nhận gói hỗ trợ này.

Được thông báo nhận tiền nhưng không có tên trong danh sách

Không được nhận tiền trong 2 đợt hỗ trợ của TP.HCM cho người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19 trước đó, đến đợt 3, hàng chục người dân ở tổ 58, ấp Trung Đông 1 (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) lại bị “gạt” ra một cách khó hiểu, dù họ đủ điều kiện để được nhận gói hỗ trợ này.

Ông B.V.S. (62 tuổi) cho biết, hộ gia đình ông có 5 người đều là lao động tự do. Họ là công nhân thời vụ, bán hàng rong đã phải nghỉ việc mấy tháng qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Riêng ông S. làm nghề chạy xe ôm, nhưng từ ngày TP thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội thì ông cũng thất nghiệp. Nguồn thu nhập gần như không có nhưng trong cả 2 đợt hỗ trợ của TP.HCM cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (đợt 1, đợt 2) vừa qua, gia đình ông S. không được nhận tiền lần nào.

“Lẽ ra gia đình tôi phải được nhận gói hỗ trợ đợt 2 dành cho những lao động tự do bị mất việc và không có thu nhập, nhưng cuối cùng không có. Hồi cuối tháng 9, tổ trưởng Tổ 58 đến nhà lập danh sách để chuyển lên UBND xã Thới Tam Thôn xét duyệt hỗ trợ đợt 3. Đến ngày 3.10, tổ trưởng thông báo người dân trong tổ mang giấy tờ tùy thân ra nhận tiền hỗ trợ đợt 3, mỗi người 1 triệu đồng. Tôi mừng muốn khóc nhưng đến khi xem danh sách thì phát hiện không có tên những người trong gia đình. Tôi không hiểu lý do vì sao”, ông S. thắc mắc.

phat-hien-bat-thuong-trong-viec-ho-tro-nguoi-dan-kho-khan-do-dich-hinh-anh(1).png
Rất đông người dân đến trụ sở UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, để khiếu nại về việc không được nhận hỗ trợ - Ảnh: PV 

Cùng chung hoàn cảnh với ông S., chị V. (42 tuổi) cũng đã vài lần được tổ trưởng tổ dân phố lập danh sách hỗ trợ do gặp khó khăn vì COVID-19, nhưng chưa lần nào bà được thông báo đi nhận tiền. Đến đợt hỗ trợ lần 3, chị được tổ trưởng thông báo cầm giấy tờ tùy thân ra nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, khi đến nơi thì chị V. chưng hửng vì không thấy tên mình trong danh sách nên đành lủi thủi quay về.

“Tôi có hỏi anh tổ trưởng sao lập danh sách hỗ trợ có tên tôi mà giờ danh sách nhận tiền lại không có? Tổ trưởng nói ảnh chỉ lập danh sách gửi cho ấp, rồi ấp gửi lên xã để xét duyệt nên không biết”, chị V. cho hay.

Theo chị V., do chị có con nhỏ nên từ nhiều năm qua chỉ ở nhà nhận hàng về may gia công. Từ lúc đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, chị thất nghiệp và gặp rất nhiều khó khăn nhưng chưa hề nhận được đợt hỗ trợ nào. Vì thế khi nghe thông báo được nhận hỗ trợ đợt 3, mỗi người 1 triệu đồng, chị mừng đến run người. “Tôi nghĩ mình với con cũng được 2 triệu đồng, nhiêu đó cũng đủ để xoay sở trong lúc chờ nhận hàng về làm trong những ngày tới. Nhưng tôi không ngờ mình lại bị gạt ra khỏi danh sách một cách khó hiểu”, chị V. thất vọng nói.

“Bất thường” từ 2 bảng danh sách

Theo Công văn 3181/UBND-VX của UBND TP.HCM về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn đợt 3, đối tượng được nhận hỗ trợ là những thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn; người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội kéo dài; người phụ thuộc những người lao động mất việc…

Đối chiếu công văn trên, những người lao động ở đây nhận thấy mình đủ điều kiện được nhận hỗ trợ, nhưng lại không được xét duyệt và bị gạt tên ra khỏi danh sách. Nhiều hộ dân bức xúc đã đến trụ sở ấp Trung Đông 1 để hỏi lý do vì sao mình được tổ trưởng lập danh sách gửi lên, nhưng lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ.

“Khi chúng tôi hỏi thì ông Hảo (trưởng ấp Trung Đông 1) đưa ra một bảng danh sách có đầy đủ tên chúng tôi và nói: “Danh sách này đã được gửi lên UBND xã Thới Tam Thôn, chắc có lẽ các anh chị không đủ điều kiện nên bị loại”.

Thấy quá phi lý, chúng tôi đã lên UBND xã gặp bộ phận phụ trách hỗ trợ tiền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để hỏi cho ra lẽ. Một chị phụ trách ở đây đã đưa ra một danh sách nhận tiền hỗ trợ do ấp Trung Đông 1 gửi lên nhưng trong đó không có tên chúng tôi. Chị này nói chắc có lẽ do ấp thống kê bị thiếu.

Khi tôi quay lại gặp ông Hảo để hỏi thì ông này ậm ự rồi nói để lập danh sách gửi lại. Tuy nhiên, đến nay đã là 13.10, chỉ còn 2 ngày nữa là hết hỗ trợ đợt 3 nhưng vẫn chưa thấy hồi âm. Tôi thực sự thấy có điều gì mờ ám ở đây”, chị V. bức xúc nói.

Khi được phóng viên trình bày về sự việc trên, bà Chu Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn cho biết xã sẽ kiểm tra lại vấn đề này, nếu đúng đối tượng sẽ được hỗ trợ. Khi phóng viên hỏi tại sao có sự bất cập trong danh sách người dân được chi hỗ trợ giữa ấp và xã thì bà Nhung nói sẽ cho kiểm tra lại.

Bài liên quan
TP.HCM: Chủ tịch xã “đánh trống bỏ dùi” về những bất thường chi tiền hỗ trợ dân
Sau khi phát hiện hàng chục người dân ở xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn bị “gạt” ra khỏi danh sách hỗ trợ đợt 3 một cách bất thường, chủ tịch xã này thông báo sẽ cho kiểm tra lại, nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa được phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu bất thường trong việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19