Đó là con số được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra tại Hội thảo chính sách ASEAN: Tự kỷ - vấn đề - nhu cầu và giải pháp diễn ra tại TP.HCM hôm 1.4.

TP.HCM: Chưa đầy 10 năm, trẻ mắc tự kỷ tăng gấp 160 lần

Hồ Quang | 02/04/2017, 12:47

Đó là con số được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra tại Hội thảo chính sách ASEAN: Tự kỷ - vấn đề - nhu cầu và giải pháp diễn ra tại TP.HCM hôm 1.4.

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ mắc bệnh tự kỷ tăng nhanh một cách chóng mặt. Dù chưa có số liệu thốngkê chính thức nhưng theo ông Đoàn Hữu Minh – Cục bảo trợ xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào năm 2009 đã có 1.752 bệnh nhi mắc bệnh tự kỷ điều trị tại đây.

Nghiên cứu mô hình bệnh tật ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2.000 đến năm 2007 cho thấy, số trẻ được chẩn đoán và điều trị tự kỷ tăng chóng mặt. Theo đó, số trẻ tự kỷ đến khám năm 2007 tăng gấp 50 lần, còn trẻ đến điều trị tăng gấp 33 lần so với năm 2.000.

Riêng tại TP.HCM trong năm 2.000 chỉ có 2 trẻ mắc tự kỷ điều trị thì đến năm 2008 đã có đến 324 trẻ tự kỷ, tăng gấp 160 lần.

Ông Minh cho biết từ năm 2013 khi Chính phủ ban hành Quyết định số 647/2013/QĐTTg phê duyệt đề án chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/ AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bị khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng (2013-2020) đã có nội dung về mô hình cơ sở chăm sóc, trợ giúp trẻ em bị tự kỷ.

Đến nay đã có nhiều mô hình chăm sóc trẻ tự kỷ như: mô hình chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ tại trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An; Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật… Đây là những nơi tư vấn, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người có vấn đề về sức khỏe tâm thần; can thiệp phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ; cung cấp hoạt động dịch vụ phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ…

Tuy nhiên, trước tình hình trẻ tự kỷ tăng nhanh, để đáp ứng được yêu cầu chăm sóc trẻ tự kỷ được tốt hơn, ông Minh cho hay Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đưa ra nhiều nội dung quan trọng trong việc trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.

Trong đó, Bộ sẽ tập trung vào 9 nội dung chính như: nghiên cứu đánh giá tổng thể về hiện trạng cung cấp dịch vụ và nhu cầu của trẻ tự kỷ; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật huy động sự tham gia đóng góp nguồn lực chăm sóc, trợ giúp, phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ; hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị cho cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm công tác xã hội; đào tạo tập huấn cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên chăm sóc, trợ giúp phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ tại các trung trung hoặc cơ sở bảo trợ xã hội; Truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ tại cộng đồng…

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chưa đầy 10 năm, trẻ mắc tự kỷ tăng gấp 160 lần