Các nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford và Birmingham (Anh) đã phát minh ra cách nhanh nhất để chẩn đoán bệnh lao phổi. Với phát minh này, việc chẩn đoán sẽ chỉ mất vài ngày.

Phát minh ra cách chẩn đoán nhanh bệnh lao phổi

Vũ Trung Hương | 31/03/2017, 05:45

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford và Birmingham (Anh) đã phát minh ra cách nhanh nhất để chẩn đoán bệnh lao phổi. Với phát minh này, việc chẩn đoán sẽ chỉ mất vài ngày.

Theo Science World Report, các chuyên gia đề xuất sử dụng toàn bộ trình tự bộ gien để chẩn đoán. Điều này sẽ cho phép phát hiện mycobacterium tuberculosis và sự kháng với thuốc kháng sinh của vi khuẩn. Toàn bộ các trình tự gien được sử dụng để giải mã đầy đủ trình tự nucleotide của ADN người.

Bộ trưởng Ytế Anh Jeremy Hunt hy vọng rằng phương pháp mới này sẽ cứu sống nhiều người. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân trước đó phải chờ đợi kết quả xét nghiệm trong vài tháng thì ngay bây giờ sẽ có thể bắt đầu điều trị trong vòng vài ngày, làm tăng cơ hội phục hồi.

Theo Tổ chức Ytế thế giới (WHO), bệnh lao là một trong những nguyên nhân gâytử vong hàng đầuthế giới. Các ca mắc bệnh lao tại Anh trong những năm gần đây ngày càng hiếm hoi, mặc dù vậy, Anh vẫn là một trong những nước có tỷ lệ mắc cao nhất ở châu Âu. Năm 2015, tại Anh cứ 100.000 người thì có 10,5 ca mắc bệnh. Theo số liệu sơ bộ, ở Nga vào năm 2016tỷ lệ mắc là 53,3 ca mắc bệnh tính trên 100.000 dân và tỷ lệ tử vong là7,8 trên 100.000 dân.

Với phát minh trên của các nhà khoa học Anh, các bác sĩ sẽ có được thông tin về các loài vi khuẩn và các loại thuốc bị kháng trong trường hợp được chẩn đoán là mắc bệnh lao. Đây là một bước tiến lớn vì từ trước đến nay các chủng vi khuẩn lao kháng thuốc làm cho những nỗ lực điều trị không hiệu quả.

Trong khi đó, Công ty Infectex thực hiện thành công trong thử nghiệm lâm sàng loại thuốc SQ109 ở bệnh nhân lao phổi với nhiều kháng thuốc. Sau 6 tháng điều trị thử nghiệm, hiệu quả đạt 80% so với chế độ điều trị chuẩn cùng với giả dược là 61%.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát minh ra cách chẩn đoán nhanh bệnh lao phổi