Ngành y tế TP.HCM đã điều động 11 cơ sở y tế với 500 giường hồi sức để trực tiếp điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch.

TP.HCM đã chuẩn bị cho tình huống 500 ca mắc COVID-19 nặng và nguy kịch

Hồ Quang | 06/07/2021, 09:54

Ngành y tế TP.HCM đã điều động 11 cơ sở y tế với 500 giường hồi sức để trực tiếp điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch.

Ngày 6.7, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã lên kế hoạch cho tình huống 500 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng, số trường hợp nặng và nguy kịch cũng sẽ tăng cao.

Như vậy, song song với việc tăng số giường điều trị COVID-19 theo kịch bản 10.000 – 15.000 trường hợp mắc, TP đã xây dựng kế hoạch kế hoạch ứng phó COVID-19 với kịch bản 500 trường hợp mắc COVID-19 nặng và nguy kịch.

tphcm-da-chuan-bi-cho-tinh-huong-500-ca-mac-covid-19-nang-va-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Các bệnh nhân  mắc COVID-19 nặng vã nguy kịch đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM- Ảnh: PV

Theo đó, TP.HCM đã phân công 11 cơ sở y tế trực tiếp điều trị những bệnh mắc COVID-19 nặng và nguy kịch. Trong đó, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, mỗi bệnh viện chịu trách nhiệm 100 giường hồi sức để điều trị những bệnh nhân nặng và nguy kịch; Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương và Bệnh viện Điều trị COVID-19 Phạm Ngọc Thạch, mỗi bệnh viện 75 giường hồi sức; Bệnh viện Điều trị COVID-19 Thủ Đức là 50 giường hồi sức; các bệnh viện: Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố, Điều trị COVID-19 Cần Giờ , Điều trị COVID-19 Củ Chi, mỗi bệnh viện 20 giường hồi sức; Bệnh viện Điều trị COVID-19 Bình Chánh và Bệnh viện dã chiến Củ Chi, mỗi bệnh viện 10 giường hồi sức.

Như vậy, TP đã bổ sung Bệnh viện Điều trị COVID-19 Thủ Đức vào nhóm các bệnh viện hồi sức chuyên sâu COVID-19 nặng. Trước đây, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Thủ Đức là nhóm các bệnh viện điều trị COVID-19 có triệu chứng. Tuy nhiên, nhận thấy năng lực triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, TP đã chuyển bệnh viện này lên nhóm các bệnh viện chuyên hồi sức chuyên sâu các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị COVID-19 rà soát lại các nguồn lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao,…) để sẵn sàng tăng số giường hồi sức cấp cứu của mỗi đơn vị theo như kế hoạch trên.

Riêng Giám đốc Bệnh viện Điều trị COVID-19 Thủ Đức khẩn trương rà soát nguồn lực, đặc biệt là công tác hồi sức cấp cứu, để chuẩn bị tiếp nhận các trường hợp người bệnh COVID-19 nặng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP giao giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới phối hợp Hội Hồi sức cấp cứu TP.HCM tổ chức chương trình đào tạo liên tục, chuyên đề về hồi sức cấp cứu cho các người bệnh mắc COVID-19 nặng.Giám đốc tất cả các bệnh viện có trách nhiệm tổ chức đào tạo và đào tạo lại kiến thức về phòng và kiểm soát lây nhiễm, các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, hồi sức tích cực… cho nhân viên y tế tùy theo vị trí công tác. Tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ phác đồ chẩn đoán và điều trị COVID-19 nhằm nâng cao chất lượng điều trị.

Các phòng, ban có liên quan của Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ sung các trang thiết bị hồi sức tích cực thiết yếu, ưu tiên máy thở, X-quang tại giường, hệ thống cung cấp oxy… cho các bệnh viện điều trị COVID-19 theo cơ số giường hồi sức tích cực; hướng dẫn các đơn vị mua sắm trang thiết bị cấp cứu hồi sức phục vụ cho công tác điều trị và chăm sóc người bệnh COVID-19 nặng trong giai đoạn hiện nay; bổ sung số lượng giường bệnh và các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19. Đồng thời lập kế hoạch luân phiên nhân viên y tế chuyên khoa hồi sức tích cực đến công tác tại các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19, sẵn sàng nguồn nhân lực trong mọi tình huống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đã chuẩn bị cho tình huống 500 ca mắc COVID-19 nặng và nguy kịch