TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng đầu tư xây dựng đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (thuộc tuyến đường vành đai 4 TP.HCM) theo hình thức hợp tác công tư – hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.273 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 492 tỉ đồng.
Ngày 29.6, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, nhằm kết nối hệ thống giao thông khu vực liên kết vùng, phát triển kinh tế khu vực phía Nam thành phố, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn Bến Lức - Hiệp Phước thuộc tuyến đường vành đai 4.
Theo đó, TP.HCM đề xuất đầu tư xây dựng đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (thuộc tuyến đường vành đai 4 TP.HCM) theo hình thức hợp tác công tư – hợp đồng BOT.Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.273 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 492 tỉ đồng.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8 km, đi qua các địa giới hành chính tỉnh Long An (32km) và TP.HCM (3,8km). Điểm đầu tuyến là nút giao Bến Lức (giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với đường tỉnh 830) thuộc địa phận thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An. Điểm cuối tuyến kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng công nghiệp Hiệp Phước, thuộc địa phận xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Về phương án thu hồi vốn, TP.HCM sẽ lập trạm thu phí khép kín cho toàn tuyến để thu hồi vốn với mức thu áp dụng cho thời gian đầu là 35.000 đồng/xe con/chặng. Mức thu tăng theo mức lạm phát, 3 năm tăng một lần 12%. Thời gian xây dựng tuyến là 30 tháng, dự kiến bắt đầu từ quý 1/2017. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 23 năm.
Được biết, đường vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28.9.2011 và có trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1.3.2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, đường vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 197 km với tổng vốn đầu tư khoảng 98.537 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí xây cầu vượt) bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn từ khai thác quỹ đất dọc tuyến đường đi qua và vốn huy động từ tư nhân.
Điểm đầu của tuyến tại km 40 huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu, sau đó đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Điểm cuối tuyến nối với trục đường Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Diện tích chiếm đất của toàn đường vành đai 4 là 2.061 ha.
Về tiến độ xây dựng, hiện tại, đoạn từ Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến Trảng Bom - Đồng Nai (quốc lộ 1A) dài 45,5 km với số vốn đầu tư khoảng 21.103 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước năm 2020.
Đoạn từ quốc lộ 1A (Trảng Bom - Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương) dài 51,9 km với vốn đầu tư 24,071 tỉ đồng hoàn thành trước năm 2025.
Đoạn từ quốc lộ 13 (huyện Tân Uyên - Bình Dương) đến quốc lộ 22 (Củ Chi - TP.HCM) dài 22,8 km với số vốn đầu tư 10.575 tỉ đồng hoàn thành trước năm 2024. Đoạn quốc lộ 22 (Củ Chi - TP.HCM) đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Bến Lức - Long An) dài 41,6 km, vốn đầu tư 23.329 tỉ đồng hoàn thành trước năm 2023.
Đoạn cuối cùng từ Bến Lức - Long An (giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến cuối tuyến trục Bắc - Nam TP.HCM (cảng Hiệp Phước - TP.HCM) dài 35,8 km, vốn đầu tư 19.460 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành trước năm 2017.
Phan Diệu