TP.HCM đã yêu cầu di dời cảng Tân Thuận trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất.

TP.HCM di dời cảng Tân Thuận để xây cầu Thủ Thiêm 4

Phan Diệu | 25/09/2017, 15:41

TP.HCM đã yêu cầu di dời cảng Tân Thuận trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất.

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND TP.HCM đã kiến nghị bổ sung việc phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực.

Đối với việc kết nối đường sắt, TP.HCM cho rằng đơn vị tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, đánh giá tính hiệu quả của việc kết nối vận tải bằng đường sắt đến các khu bến cảng trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là cảng Cát Lái. Ưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè cũng như hạn chế gia tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực bến Cát Lái, tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang thiếu hệ thống bến, cảng phục vụ hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần bổ sung nhiệm vụ quy hoạch để nghiên cứu các bến tàu khách nội địa, liên tỉnh, khu vực hậu cần đường thủy, bến du thuyền trên khu vực sông Sài Gòn. Tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng trên sông Sài Gòn.

Đối với bến cảng Tân Thuận, cần thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất. Đồng thời, các bến phao trên sông Sài Gòn sẽ di dời theo tiến độ di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn.

Trong giai đoạn đến 2020, TP.HCM cũng kiến nghị không đầu tư xây dựng thêm cầu cảng đối với cảng Bến Nghé - Phú Hữu (180m giai đoạn 2) và bến cảng tổng hợp quốc tế ITC Phú Hữu (300m giai đoạn 3). Giai đoạn tiếp theo chỉ xem xét đầu tư khi giao thông kết nối khu vực này cơ bản được đầu tư hoàn thành. Không tiếp tục quy hoạch vị trí bến cảng tổng hợp Nhà Bè (trên sông Nhà Bè) do khu vực này có nhiều dân cư sinh sống, diện tích đất nhỏ, luồng cạn. Các bến còn lại giữ nguyên quy hoạch.

Ngoài ra, TP.HCM cũng nhận định cần quy hoạch 13 bến phao tại khu vực sông Thiềng Liềng - sông Ngã Bảy, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng đến 60.000 DWT hoặc lớn hơn.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điểm mới của lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7
một giờ trước Văn hóa
Ngày 22.11, Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 tổ chức họp báo thông tin về lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 29.11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM di dời cảng Tân Thuận để xây cầu Thủ Thiêm 4