UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 09/2016 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2016 trên địa bàn thành phố.

TP.HCM điều chỉnh hệ số giá đất năm 2016: Thay đổi không đáng kể

Quang Huy | 29/03/2016, 14:51

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 09/2016 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2016 trên địa bàn thành phố.

Theo UBND thành phố, hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo từng nhóm đối tượng và tùy theo từng khu vực địa bàn quận, huyện và các yếu tố làm tăng, giảm giá đất. Theo đó, quyết định mới được áp dụng theo 3 nhóm.

Nhóm 1 bao gồm các trường hợp: hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức.

Nhóm 2 thuộc trường hợp xác định đơn giá thuê đất hằng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đem giá thuê đất hằng năm khi điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ốn định tiếp theo; xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử đụng đất để cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định tại khoản 3 điều 189 Luật Đất đai.

                                                                                          
   

Mục đích sử dụng đất thuê

      
   

Khu vực 1

   
   

Khu vưc 2

      
   

Khu vực 3

      
   

Khu vực 4

      
   

Khu vực 5

   
   

Kinh doanh dịch vụ, thương mại; tài chính; nhà hàng; khách sạn; nhà ở cho thuê; văn phòng làm việc và cho thuê.

   
      

2,0

   
      

1,8

   
      

1,6

   
      

1,4

   
      

1,2

   
   

- Sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp; nhà kho, nhà xưởng; hoạt động khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng, gốm sứ; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất xây dựng siêu thị, cửa hàng thương mại - dịch vụ bán hàng bình ổn giá; cửa hàng xăng dầu.

   
               

1,2

   
               

1,1

   
               

1,05

   
               

1,0

   
               

1,0

   
   

- Xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê tại các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất; bến cảng, bến tàu, bến phà, bến đò, bến xe, nhà ga, sân bay, đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

      
               

1,2

   
               

1,1

   
               

1,05

   
               

1,0

   
               

1,0

   

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực:

- Khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận.

- Khu vực 2 gồm các quận: 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú.

- Khu vực 3 gồm các quận: 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức.

- Khu vực 4 gồm các huyện: Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn.

- Khu vực 5 bao gồm huyện Cần Giờ.

Hệ số K điều chỉnh giá đất năm 2016 của TP.HCM thay đổi không đáng kể. Ảnh: Quang Huy

Cũng theo quyết định, ngoài việc áp dụng hệ số K điều chỉnh giá đất này, còn tùy theo vị trí, hệ số sử dụng đất để tính bổ sung thêm hệ số, chẳng hạn khu đất, thửa đất có vị trí tiếp giáp từ hai mặt tiền đường trở lên thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 10% so với hệ số điều chỉnh đã quy định.

Các trường hợp khu đất, thửa đất có hệ số sử dụng đất từ 6,0 đến dưới 8,0 lần thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 5%; tương tự hệ số sử dụng đất từ 8,0 đến dưới 10,0 là 10%, từ 10,0 đến dưới 12,0 là 15%, từ 12,0 đến dưới 14,0 là 20% … và từ 16,0 lần trở lên thì hệ số điều chỉnh giá đất được tính tăng thêm 30% so với hệ số điều chỉnh giá đất.

Riêng các trường hợp đã áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 35/2015/QĐ-ƯBND được thành phố quy định thì không áp dụng và không điều chỉnh theo quy định tại quyết định này.

Nhưng các trường hợp được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành mà thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị dưới 30 tỉ đồng, nhưng đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và phê duyệt giá đất cụ thể, thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định này.

Trong trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không lựa chọn hệ số điều chỉnh giá đất quy định này, thì áp dụng quy định pháp luật tại thời điểm được giao đất, cho thuê đất, chuyến mục đích sử dụng đất để xác định giá đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều chỉnh hệ số giá đất năm 2016: Thay đổi không đáng kể