TP.HCM chính thức thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với metro số 1 và metro số 2, trong đó điều chỉnh tuyến metro số 1 từ hơn 47.000 tỉ đồng giảm còn khoảng 43.600 tỉ đồng, giảm 3.400 tỉ đồng.

TP.HCM điều chỉnh vốn đầu tư tuyến metro 1, giảm 3.400 tỉ đồng

Phan Thị Diệu | 13/11/2019, 18:53

TP.HCM chính thức thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với metro số 1 và metro số 2, trong đó điều chỉnh tuyến metro số 1 từ hơn 47.000 tỉ đồng giảm còn khoảng 43.600 tỉ đồng, giảm 3.400 tỉ đồng.

Ngày 13.11, trao đổi với báo chí, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) và tuyến Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).

Cụ thể, đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, sau khi tổng rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình loại bỏ những yếu tố không cần thiết, tổ chức tiết kiệm đấu thầu, đấu giá trong các chi phí thì tổng mức đầu tư của dự án là 43.600 tỉ đồng. Như vậy, thay vì số vốn 47.000 tỉ đồng thì TP.HCM tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng.

Ông Hoan cho biết việc tiết kiệm này vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án, bởi hiện nay tuyến metro số 1 đã hoàn thành 75% khối lượng, 25% khối lượng còn lại về cơ bản TP.HCM đã nhìn nhận ra những yếu tố tác động đến nó và khả năng điều chỉnh rất ít.

Nói thêm về việc điều chỉnh này, ông Hoan thông tin thời gian qua, sau khi có ý kiến của Trung ương, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, TP.HCM đã thực hiện tốt kế hoạch được giao.

Trên cơ sở đó, đến nay TP.HCM hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh tổng mức đầu tư cả hai tuyến metro số 1 và metro số 2. Vừa qua, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính về cơ bản đã chấp thuận với điều chỉnh của TP.HCM. Gần đây nhất, TP.HCM họp hội đồng thẩm định và kết luận về cơ bản không vượt tổng mức đầu tư theo quy định của Quốc hội.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM còn thông tin, ở kỳ họp HĐND TP.HCM cuối năm, TP.HCM sẽ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư để HĐND TP xem xét ra nghị quyết bố trí vốn đầu tư. Nếu HĐND TP thông qua được thì sau đó thành phố báo cáo Trung ương.

Còn những lần TP.HCM tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1 với số tiền gần 5.000 tỉ đồng sẽ được trung ương hoàn lại cho ngân sách thành phố sau khi chủ trương điều chỉnh vốn cho dự án được triển khai.

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, do vậy hiện nay TP.HCM cùng các nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung khẩn trương triển khai thực hiện dự án. Năm 2020, thành phố sẽ cố gắng đưa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TP.HCM đi vào hoạt động sớm và tiếp cận ngay để chuẩn bị cho công tác vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2021.

Ngoài ra, sau khi TP.HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến metro thì sẽ có kinh phí từ Trung ương cấp về. Tuy nhiên, thành phố đã chủ động chuẩn bị 1.700 tỉ đồng để tạm ứng vốn cho các nhà thầu, đơn vị thi công, người lao động yên tâm tiếp tục làm việc trên công trường ở thời điểm giáp ranh giữa năm cũ và năm mới.

Tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được Thủ tướng phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.400 tỉ đồng nhưng đến năm 2013 mới khởi công. Năm 2010, số vốn đầu tư dự án được phê duyệt lại là 47.000 tỉ do điều chỉnh thiết kế, tỷ giá thay đổi... nhưng không được thông qua. Quốc hội sau đó cho phép thành phố phê duyệt lại tổng mức đầu tư trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành trung ương.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều chỉnh vốn đầu tư tuyến metro 1, giảm 3.400 tỉ đồng