Tang vật mà cơ quan chức năng tại sân bay Nội Bài thu giữ gồm hàng nghi là sừng tê giác và sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ ngà voi.

Liên tiếp phát hiện hàng nghi là sừng tê giác và sản phẩm làm từ ngà voi qua đường hàng không

Anh Thư | 12/11/2019, 12:12

Tang vật mà cơ quan chức năng tại sân bay Nội Bài thu giữ gồm hàng nghi là sừng tê giác và sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ ngà voi.

HQ Online dẫn nguồn tin từlãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài ngày 12.11cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 vụ vận chuyển hàng cấm quasân bay Nội Bài.

Cụ thể, ngày 9.11.2019, Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP.Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện một hành khách trên chuyến bay VN385 từ Tokyo (Nhật Bản) đến Nội Bài (Việt Nam), nhập cảnh lúc 20h30,có dấu hiệu nghi vấn.

Lực lượng chức năng đãkiểm tra thực tế hàng hóa và phát hiện bên trong hành lý của hành khách có 7 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trọng lượng khoảng 4,22kg được làm từ ngà voi. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong số tang vật trên để chuyển cơ quan điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó ngày 7.11.2019, cơ quan chức năng tại Hà Nội cũng đãphát hiện có dấu hiệu nghi vấn trong 2 kiện xách tay và 2 valy ký gửi của hành khách Nguyễn Văn Ph. đi từ Angola quá cảnh qua Thái Lan (Bangkok) trên chuyến bay VN614 về Nội Bài (Việt Nam).

Lực lượng chức năng đãkiểm tra thực tế hàng hóa và phát hiện có 2 khúc sừng nghi là tê giác cất giấu trong một bình nén khí màu xanh. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong số tang vật trên để chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Hồi tháng 7, cũng tại sân bay Nội Bài, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện bên trong 14 kiện hàng chứa 55 khúc sừng tê giác, với tổng trọng lượng là 125,15kg. Số sừng được các đối tượng cất giấu trong khối thạch cao để che mắt lượng lượng kiểm tra và hệ thống soi chiếu của sân bay.

Sừng tê giác ngụy trang trong thạch cao được vận chuyển bằng máy bay; ngà voi, vảy tê tê cất giấu trong nhựa đường… là hai trong số nhiều chiêu thức tinh vi của các đối tượng buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Trong đó 2 vụ lớn nhất từ đầu năm đến nay điển hình là vào ngày 25.3.2019, Cục Điều tra chống buôn lậu chủ trì bắt giữ hơn 8 tấn vảy tê tê cất giấu trong các bao hạt muồng tại khu vực cảng Hải Phòng. Tiếp đó, ngày 26.3, Cục Hải quan Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ hơn 9 tấn ngà voi vận chuyển từ châu Phi về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Năm 2019, Hải quan Việt Nam là đầu mối quốc gia tham gia Chiến dịch Praesidio về phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phát động. Đây cũng là chiến dịch làm tiền đề cho Chiến dịch Thunderball diễn ra vào tháng 6.2019 cùng với sự tham gia của khoảng 100 nước trên thế giới.

Hiện các loại ngà voi (trừ ngà của voi Ma mút đã bị tuyệt chủng hàng nghìn năm) và vảy tê tê đều bị cấm buôn bán theo quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

T.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp phát hiện hàng nghi là sừng tê giác và sản phẩm làm từ ngà voi qua đường hàng không