Trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 (từ ngày 10-13.11) tại Manila, Philippines, gạo ST24 của Việt Nam đã được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019”.

Gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới năm 2019

Hà Ngọc Bách | 12/11/2019, 21:45

Trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 (từ ngày 10-13.11) tại Manila, Philippines, gạo ST24 của Việt Nam đã được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019”.

          

“Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” là giải thưởng hằng năm trong khuôn khổ của Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới, trước đây các giống gạo của Thái Lan, Campuchia và Mỹ thường được vinh danh ở giải này.

Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới năm nay quy tụ hơn 20 công ty kinh doanh gạo quốc tế, Việt Nam cùng hơn 100 thương gia xuất nhập khẩu gạo và 20 nhà khoa học châu Phi, Mỹ, Úc, Âu và Á.

Giống lúa ST24 của Việt Nam do nhóm Sản xuất Gạo Chất lượng cao của Sóc Trăng mà Kỹ sư Hồ Quang Cua, Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương và Tiến sĩ Trần Tấn Phương lai tạo từ nhiều giống lúa ngon trong nước trong suốt 20 năm qua. 

Khác với các giống lúa từng được vinh danh của Thái Lan, Campuchia vốn là những giống lúa cổ truyền dài ngày, năng suất thấp (khoảng trên 1,7 tấn/ha từ các nước Campuchia, Thái Lan, Myanmar…) thì duy nhất giống lúa thơm ST24 của Việt Nam chọn tạo ngắn ngày (90 ngày) có năng suất vượt trội hơn gấp nhiều lần.

Giáo sư Võ Tòng Xuân và nhóm tác giả nhận giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” - Ảnh: Internet

Kỹ sư Hồ Quang Cua từng chia sẻ về đứa con tinh thần của mình: "Đặc biệt đây là giống lúa có tính kháng bệnh hơn hẳn một số giống lúa cổ truyền, nhờ chất liệu di truyền mùi thơm hương dứa (miền Nam) và hương cốm (Bắc) được lai tạo mang hương vị thơm ngon, chất lượng đặc trưng riêng biệt của gạo Việt. Nông dân có thể canh tác lúa 2 vụ/năm. Hơn nữa ưu điểm của ST24 là tính thích nghi phổ rộng ở các vùng miền, kháng sâu bệnh và thích hợp mô hình lúa - tôm".

Về đặc tính, gạo ST24 có hạt dài trắng tinh, dẻo, có mùi thơm dứa được ưa chuộng bởi ngày càng nhiều người tiêu dùng. 

Đặc biệt nhất, khi trồng theo phương thức hữu cơ, năng suất của giống lúa ST24 vẫn rất cao, trong khi chi phí chăm sóc thấp và giá bán gạo lại cao hơn loại gạo thông thường nhiều lần.

Theo báo Nông Nghiệp, năng suất lúa ST24 khi trồng hữu cơ tại Sóc Trăng đạt mức 900 - 1.000 kg/công cao hơn các giống lúa khác trồng vụ mùa trước đây, năng suất khoảng 500 kg/công. Chi phí sản xuất lúa hữu cơ thấp, chủ yếu dùng thuốc dưỡng và phải đạt yêu cầu cuối vụ lúa kiểm nghiệm không tồn dư 255 loại hóa chất… nên so lúa thường giá lúa hữu cơ cao hơn 50% và lợi nhuận đạt trên gấp đôi.

Thiên Hà 

   
Bài liên quan
Dùng robot cho đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp
Các cơ quan quản lý hiện đang tiến tới sử dụng robot cho đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
39 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạo ST24 của Việt Nam được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới năm 2019