Nhiều cử tri TP.HCM cho rằng số lượng công trình giao thông trọng điểm ở thành phố đề ra rất nhiều, nhưng xét về tính khả thi thì rất khó thực hiện. Các dự án trọng điểm có tiến độ thi công chậm, gây bức xúc cho người dân.

TP.HCM: Dự án trọng điểm mà 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

10/07/2020, 22:35

Nhiều cử tri TP.HCM cho rằng số lượng công trình giao thông trọng điểm ở thành phố đề ra rất nhiều, nhưng xét về tính khả thi thì rất khó thực hiện. Các dự án trọng điểm có tiến độ thi công chậm, gây bức xúc cho người dân.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải điều hành phiên thảo luận chiều 10.7 - Ảnh: Phan Diệu

Chiều 10.7, kỳ họp thứ 20, HĐND TP.HCM khóa IX tiếp tục với phiên thảo luận kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó ban Đô thị HĐND TP.HCM cho biết việc thực hiện nhiều dự án giao thông trên địa bàn thành phố còn chậm tiến độ. Cụ thể, vào giai đoạn 2016-2020, TP.HCM dự kiến đầu tư 172 dự án nhưng chỉ hoàn thành 37 dự án (21,5%). Còn giai đoạn 2018-2020 dự kiến đầu tư 85 dự án, nhưng đến nay chỉ có 14 dự án hoàn thành (16%). Như vậy, tỷ lệ đạt được còn thấp, vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng giao thông rất khó khăn.

Một số dự án khởi công đã lâu nhưng kéo dài đến nay chưa xong như cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú)... Các dự án chậm tiến độ không những gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Một góc phiên họp chiều 10.7 - Ảnh: Phan Diệu

Nhiều cử tri cũng cho rằng các dự án trọng điểm có tiến độ thi công chậm, gây bức xúc trong người dân. Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt nói rằng hiện nay số lượng công trình giao thông trọng điểm ở thành phố đề ra rất nhiều, nhưng xét về tính khả thi thì rất khó thực hiện. Do đó trong thời gian tới, TP.HCM cần có giải pháp quyết liệt. Đó là có nguồn lực bao nhiêu thì nên đầu tư theo hình thức cuốn chiếu, thứ tự ưu tiên để sắp xếp công trình trọng điểm, tránh tình trạng đầu tư dàn trải và tháo gỡ nút thắt về đơn giá bồi thường.

Trong khi đó, đại biểu Lê Minh Đức dẫn chứng dự án cầu Nam Lý (quận 9) khởi công 10.2016, dự kiến hoàn thành trong 1,5 năm nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện và phải ngừng thi công 2 năm để chờ mặt bằng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cũng thông tin dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đã chậm tiến độ 20 năm do vài chục hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. “Trong lần đi giám sát dự án cầu Long Kiểng, chúng tôi gặp một bà cụ đã 80 tuổi. Bà kể khi thực hiện dự án này bà mới 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà nói chỉ mong sống được đến lúc nhìn thấy cây cầu hoàn thành là bà mãn nguyện lắm rồi", bà Lệ chia sẻ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM trả lời tại phiên họp - Ảnh: Phan Diệu

Trả lời ý kiến của đại biểu HĐND, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nói rằng hiện nay, vấn đề các công trình giao thông chậm tiến độ có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn khảo sát, nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn mà quan trọng là vấn đề vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Ban cam kết khi có mặt bằng sạch sẽ đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cũng nói rằng xét về thứ tự, tất cả dự án trong danh mục ưu tiên đầu tư để giải quyết giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đều thực hiện theo quy hoạch và xuất phát từ nhu cầu phát triển của các quận huyện. Trước đây, có dự án do quận huyện chủ động đề xuất, có dự án do Sở chủ động đề xuất. Sắp tới, theo Luật Đầu tư công mới thì quận huyện phải cùng Sở lập đề xuất đầu tư và trên cơ sở đó trình HĐND TP thông qua.

Hiện nay, Sở đang phối hợp với các sở ngành để tham mưu UBND TP.HCM phân cấp rõ. Mặt khác, hiện nay, Sở đã có Trung tâm mô phỏng giao thông, căn cứ vào mức độ ùn tắc giao thông dự báo để xây dựng thang điểm ưu tiên cho từng dự án.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm tại kỳ họp - Ảnh: Phan Diệu

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết UBND TP.HCM sẽ gom vướng mắc của các dự án công trình giao thông trọng điểm mà đoàn giám sát HĐND TP.HCM đề xuất để nghe các cơ quan đơn vị báo cáo và giải quyết các vướng mắc.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dự án trọng điểm mà 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng