Từ nay đến hết ngày 3.4, TP.HCM sẽ tập trung đưa người ăn xin, người sinh sống không nơi cư trú ổn định, nhất là người cao tuổi vào các cơ sở xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

TP.HCM đưa người ăn xin vào các cơ sở xã hội để phòng COVID-19

02/04/2020, 18:35

Từ nay đến hết ngày 3.4, TP.HCM sẽ tập trung đưa người ăn xin, người sinh sống không nơi cư trú ổn định, nhất là người cao tuổi vào các cơ sở xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

TP.HCM quyết định đưa người ăn xin vào các cơ sở xã hội - Ảnh: Interner

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo 24 quận huyện tăng cường rà soát địa bàn để giải quyết các trường hợp người ăn xin, lang thang không nơi cư trú ổn định, nhất là người cao tuổi nhằm bảo vệ tốt sức khỏe và tính mạng người dân trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Theo đó, thành phố yêu cầu các quận huyện tăng cường kiểm tra, tập trung toàn bộ người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội hoặc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với trường hợp có biểu hiện tâm thần) từ nay đến hết ngày 3.4.2020.

Đặc biệt, các quận huyện chú trọng rà soát tại khu vực cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn. Chủ tịch UBND quận, huyện là người chịu trách nhiệm nếu còn tình trạng các đối tượng này tiếp tục xin ăn trên địa bàn.

Các quận, huyện cần cũng phải trang bị khẩu trang cho những người này ngay khi thực hiện việc tập trung; thực hiện khai báo y tế và phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời tại địa phương. Đồng thời, lập danh sách các địa điểm thường xuyên có người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định; phối hợp với các quận, huyện giáp ranh để xử lý.

Công an TP.HCM cần tổ chức điều tra, xử lý triệt để đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi xin ăn, chăn dắt, lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi.

Trong khi đó, Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM được giao ngăn chặn các trường hợp xin ăn, bán hàng rong đeo bám, làm phiền du khách.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM được giao tổ chức đoàn thể và cơ quan thông tin cần tuyên truyền mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngoài ra, vận động người dân không cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn trên đường phố mà nên gửi tiền hoặc hiện vật đến các quỹ từ thiện của các tổ chức, đơn vị có chức năng làm công tác từ thiện xã hội.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đưa người ăn xin vào các cơ sở xã hội để phòng COVID-19