UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo các sở ngành xem xét giải quyết các thủ tục pháp lý cần thiết cho loạt dự án nghìn tỉ nhưng bị “đắp chiếu” nhiều năm sớm được triển khai xây dựng.

TP.HCM gỡ vướng cho loạt dự án nhiều năm ‘trùm mền’

09/08/2019, 19:30

UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo các sở ngành xem xét giải quyết các thủ tục pháp lý cần thiết cho loạt dự án nghìn tỉ nhưng bị “đắp chiếu” nhiều năm sớm được triển khai xây dựng.

Dự án ở khu tứ giác Bến Thành đã có chủ mới - Ảnh: Internet

Khởi động lại khu tứ giác Bến Thành

Ngày 9.8, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã giao các cơ quan chức năng hướng dẫn chủ đầu tư dự án văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn (officetel) tại khu tứ giác Bến Thành hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư dự án và hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chức năng công trình officetel phù hợp với quy định hiện hành trước khi thực hiện các thủ tục đầu tư về xây dựng.

Liên quan đến dự án này, hồi cuối năm 2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản trình UBND TP.HCM đề nghị công nhận chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Saigon Glory. Doanh nghiệp này đã đăng ký sử dụng khu đất vào tháng 6.2018 với số vốn điều lệ gần 7.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh đến năm 2021.

Dự án văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ ở - khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn tại khu tứ giác Bến Thành ban đầu có tên là dự án The One do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

Tháng 10.2009, UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi 8.641m2 đất tại khu tứ giác Bến Thành (số 1 Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) để giao cho Bitexco đầu tư cao ốc. Sau đó, dự án được đổi tên thành Spirit of Saigon, có vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD và dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, giai đoạn 2012-2013 đến nay chỉ mới xây dựng phần hầm.

Bàn lại việc thực hiện Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng

Về dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Phan Đình Phùng, UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành đàm phán, làm việc lại với nhà đầu tư về phương thức thực hiện dự án cho phù hợp với quy định hiện hành.

Dự án xây dựng Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng thành nhà thi đấu hiện đại, khu tập luyện thể thao đa năng... được TP.HCM đưa vào danh sách các công trình trọng điểm phục vụ SEA Games 31 năm 2021. Dự án này được triển khai từ tháng 3.2010 nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trung tâm này có tổng mức đầu tư ban đầu là 988 tỉ đồng, được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuy nhiên, sau 2 lần đội vốn lên tới 1.953 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào quý I/2018 và hoàn thành việc xây dựng trong vòng 24 tháng.

Trong quá trình triển khai, đầu năm 2018, UBND TP.HCM đồng ý thay thế nhà đầu tư mới là Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt thay cho Công ty TNHH An Tạo, nhưng đến nay dự án vẫn “án binh bất động”. Lý do là Chính phủ chưa có ý kiến về kiến nghị của TP.HCM đổi 3ha đất tại khu trường đua Phú Thọ thanh toán cho nhà đầu tư.

Sớm thu hồi 15ha đất ở khu tái định cư Vĩnh Lộc B

Liên quan đến dự án khu tái định cư 15ha tại xã Vĩnh Lộc B, UBND huyện Bình Chánh vừa được thành phố yêu cầu trong tháng 9.2019 phải xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất theo phương án đã được duyệt.

Trong khi đó, Sở Xây dựng được yêu cầu tiến hành đánh giá lại hiệu quả quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố để đề xuất phương án phát triển quỹ đất tái định cư khu 15ha tại huyện Bình Chánh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, khu tái định cư Vĩnh Lộc B là một trong những công trình quy mô bậc nhất TP.HCM. Dự án được xây dựng với vốn đầu tư 1.062 tỉ đồng trên tổng diện tích 31ha, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2011. Hiện tại, còn khoảng 15ha đất sạch liền kề được quy hoạch để chuẩn bị xây quỹ nhà tái định cư.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM gỡ vướng cho loạt dự án nhiều năm ‘trùm mền’