Trong cuộc họp 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn còn có nhiều dự án khác tuy vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thậm chí chưa được Sở TN&MT thông báo là bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng các chủ đầu tư đã rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Hàng loạt dự án bất động sản tại Bình Thuận bị yêu cầu ngừng giao dịch

07/08/2019, 23:47

Trong cuộc họp 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn còn có nhiều dự án khác tuy vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thậm chí chưa được Sở TN&MT thông báo là bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng các chủ đầu tư đã rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Thanh Long Bay, một trong nhiều dự án bất chấp luật pháp và rủi ro của khách hàng vì lợi nhuận của mình

“Tuýt còi” hàng loạt dự án

Trước tình trạng này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định yêu cầu ngừng kinh doanh hàng loạt dự án, nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Cụ thể, đó là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng APEC Mandala Wyndham Mũi Né (phường Mũi Né) của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (phường Phú Hài của Công ty cổ phần Tân Việt Phát); Khu dân cư Nam Cảng Cá (phường Đức Long) của Công ty cổ phần Xây lắp thủy sản Việt Nam.

Ngoài ra, còn có các dự án Goldsand Hill Villa phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Lộc Tú; Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị (Hamubay Phan Thiết) phường Đức Long, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hoà, chỉnh trang đô thị và dịch vụ – thương mại Hưng Long (Ocean Light Center), phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng; Dự án Khu dân cư HTV.BT- Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong; dự án Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm (giai đoạn 2), huyện Hàm Thuận Bắc của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và dịch vụ VINAM. Dự án Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm (giai đoạn 2), huyện Hàm Thuận Bắc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nguyên Bình...

Huy động vốn trái phép

Sau khi UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định yêu cầu ngừng kinh doanh hàng loạt dự án, nhằm đưa thị trường bất động sản ngày càng phát triển thì nhiều đơn vị vẫn cố tình “phớt lờ”.

Theo tìm hiểu, hiện tập đoàn Nam Group vẫn ngang nhiên mở bán dự án Thanh Long Bay khi vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Được biết, Thanh Long Bay là một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và trung tâm thể thao biển Quốc tế của tập đoàn Nam Group. Dự án này tọa lạc tại vùng biển Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Dự án có tổng diện tích 90ha, bao gồm: nhà phố thương mại biển, căn hộ biển, biệt thự biển, hệ thống khách sạn 5 sao.

Cụ thể, ngày 13.7, Tập đoàn Nam Group đã tổ chức lễ giới thiệu dự án Thanh Long Bay cho hàng trăm khách hàng tại TP.HCM. Chủ đầu tư dự án cho biết, giá một căn hộ biển 1 phòng ngủ tại đây chỉ từ 1,1 tỉ đồng và nhà phố từ 2,8 tỉ đồng. Không những thế, Nam Group còn thiết kế một chính sách thanh toán nhẹ nhàng trong 48 tháng (tính ra chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng). Còn mỗi căn biệt thự biển có giá từ 4.5 tỉ/căn trở lên.

Rất nhiều khách hàng đã xuống tiền ở các dự án tại Bình Thuận, nhưng ngay sau đó cơ quan chức năng có quyết định yêu cầu ngừng hoạt động huy động vốn trái phép

Khách hàng đồng ý mua, sẽ đặt cọc 50 triệu đồng/căn hộ, đối với biệt thự là 100 triệu đồng/căn. Theo hợp đồng đặt cọc ký kết thì khách hàng phải đóng 20% giá trị căn hộ, biệt thự mình đã mua trong thời gian 7 ngày sau khi ký hợp đồng đặt cọc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện dự án Thanh Long Bay vẫn còn là một bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm, chỉ có hàng rào tôn xung quanh.

Xét về hồ sơ pháp lý, dự án Thanh Long Bay chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật. Ngoài ra, pháp lý dự án Thanh Long Bay vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, hiện đang có tình trạng lợi dụng các hình thức quảng cáo, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí đang được các chủ đầu tư và môi giới thực hiện để thu tiền của người mua. Các hình thức này không có trong quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong khi đó, theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản. Chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, phát triển đô thị chỉ được thực hiện việc chuyển nhượng sau khi có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng.

Linh Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt dự án bất động sản tại Bình Thuận bị yêu cầu ngừng giao dịch