Những quỹ đất “sạch”, đã được bồi thường giải phóng mặt bằng ở TP.HCM ngày càng khan hiếm khiến cho việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư bất động sản chất lượng rất khó khăn. Do vậy, một số nhà đầu tư và nhà phát triển đang mở rộng dấu chân của họ tới các tỉnh lân cận TP.HCM.

TP.HCM khan hiếm quỹ đất ‘sạch’, nhà đầu tư đổ bộ tỉnh vùng ven

07/08/2019, 10:07

Những quỹ đất “sạch”, đã được bồi thường giải phóng mặt bằng ở TP.HCM ngày càng khan hiếm khiến cho việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư bất động sản chất lượng rất khó khăn. Do vậy, một số nhà đầu tư và nhà phát triển đang mở rộng dấu chân của họ tới các tỉnh lân cận TP.HCM.

Hoạt động M&A có thể sẽ chững lại trong những tháng cuối năm 2019 - Ảnh: Internet

Những vụ M&A nổi bật nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cam kết đầu tư vào Việt Nam đạt gần 18,47 tỉ USD, trong đó lĩnh vực bất động sản đạt 1,32 tỉ USD, giảm 76% so với con số 5,54 tỉ USD thời điểm cùng kỳ năm 2018.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Giám đốc cấp cao Thị trường vốn JLL Việt Nam, mặc dù vốn FDI đổ vào bất động sản giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng thị trường vẫn tăng trưởng với nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2019 bắt đầu với thương vụ M&A của tập đoàn Keppel Land tại dự án Đồng Nai Waterfront. Theo thông cáo báo chí Keppel Land đưa ra vào tháng 1 năm nay, Keppel Land sẽ bán lại 70% cổ phần tại dự án Đồng Nai Waterfront City cho tập đoàn Nam Long với tổng số tiền là 2.313 tỉ đồng (tương đương 100,57 triệu USD). Keppel Land và Tập đoàn Nam Long sẽ cùng phát triển khu dân cư rộng 170 ha tọa lạc tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai.

Bên cạnh thương vụ trên, Keppel Land còn công bố thông tin về việc mua lại 3 khu đất tại TP.HCM. Thông qua công ty con, Keppel Land đã ký kết hợp đồng mua bán có điều kiện với tập đoàn bất động sản Phú Long cho 60% cổ phần của toàn khu đất, với tổng số tiền đầu tư là 1.304 tỉ đồng (tương đương 56 triệu USD).

Tổng diện tích của ba khu đất là 6,2 ha, thuộc huyện Nhà Bè. Chủ đầu tư có kế hoạch phát triển khu đất với 2.400 căn hộ cao cấp và nhà phố thương mại, dự án sẽ cung cấp khoảng 14.650 m2 không gian thương mại cho khu vực. Tổng chi phí phát triển cho dự án, bao gồm chi phí đất đai, dự kiến sẽ hơn 7.400 tỉ đồng (tương đương 320 triệu USD).

Tương tự, Công ty CP Lotte FLC - một liên doanh giữa tập đoàn FLC và công ty Lotte Land (công ty con của tập đoàn Lotte) đã được thành lập với số vốn điều lệ là 556,5 tỉ đồng (khoảng 24,1 triệu USD) để hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Công ty Lotte Land sẽ sở hữu 60% cổ phần của công ty Lotte FLC và phần còn lại sẽ do tập đoàn FLC và các công ty con nắm giữ. Về thương vụ này, Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã chia sẻ tại cuộc họp cổ đông gần đây rằng liên doanh được thành lập nhằm mục đích phát triển một khu đất rộng 6,4 ha tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Giám đốc cấp cao Thị trường vốn JLL Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây, những dự án bất động sản chưa được phát triển hiệu quả, được giao dịch với giá thấp hơn mức giá thị trường hoặc không thông qua đấu thầu chính thức đang phải qua những bước kiểm soát chặt chẽ từ các nhà chức trách tại Việt Nam. Việc các cơ quan có thẩm quyền hành động để ngăn chặn tham nhũng có thể sẽ có một số tác động đến lợi nhuận kinh doanh trong ngắn hạn.

Nguyên nhân là một số dự án bất động sản đang phải giảm tốc độ nhằm phục vụ cho quá trình điều tra. Điều này có thể dẫn đến sự trì hoãn tạm thời của những nhà đầu tư đang sẵn sang chờ rót vốn vào thị trường. Tuy nhiên, những biện pháp hiện tại sẽ thúc đẩy tính minh bạch được cải thiện, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng và thu hút nhiều hơn nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam.

TP.HCM khan hiếm đất “sạch” để phát triển dự án

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh cũng cho biết, hiện nay những quỹ đất “sạch” và đã bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở, thương mại trong khu vực trung tâm hoặc khu vực đã phát triển ở TP.HCM ngày càng khan hiếm. Điều này khiến cho việc tìm kiếm những cơ hội đầu tư bất động sản chất lượng cũng ngày càng khó khăn. JLL quan sát thấy một số nhà đầu tư và nhà phát triển đang chuyển hướng của họ tới các tỉnh lân cận TP.HCM.

Nhiều chủ đầu tư nổi bật như tập đoàn Novaland đang phát triển khu đô thị Aqua City tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai. Tập đoàn Nam Long với dự án Đồng Nai Waterfront và khu đô thị Đại Phước Paragon rộng 45 ha thuộc đảo Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai được công ty thâu tóm từ năm ngoái. Mặc dù có nhiều nhà nhà đầu tư mới đang xem xét các khu vực mới nổi này, JLL ghi nhận phần lớn các dự án vẫn được dẫn dắt bởi các nhà phát triển nội địa hoặc quốc tế mà đã thành lập lâu đời tại Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xu hướng dịch chuyển lĩnh vực sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm các tài sản công nghiệp và hậu cần, thông qua liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp địa phương hoặc mua lại quỹ đất và các bất động sản đang hoạt động.

"Chúng tôi kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục thể hiện sự quan tâm và những cam kết đối với thị trường bất động sản Việt Nam, qua đó cho thấy những tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường. Mặc dù các hoạt động M&A có thể sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong hai quý còn lại, do thiếu các dự án “sạch” và các dự án sẵn sàng đón nhận đầu tư, nhưng chúng tôi dự báo các biện pháp hiện tại của Chính phủ sẽ tác động đến việc cải thiện tính minh bạch trên thị trường. Đồng thời, việc này sẽ đảm bảo năng lực cạnh tranh của Việt Nam và thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản trong khu vực”, bà Vân Khanh nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM khan hiếm quỹ đất ‘sạch’, nhà đầu tư đổ bộ tỉnh vùng ven