Dù Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua mức đóng học phí mới tăng gấp 5 lần so với hiện tại, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định mức học phí phụ huynh đóng không thay đổi.

TP.HCM: Học phí mới tăng gấp 5 lần, nhưng phụ huynh đóng không thay đổi

Hồ Quang | 13/10/2022, 19:47

Dù Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua mức đóng học phí mới tăng gấp 5 lần so với hiện tại, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định mức học phí phụ huynh đóng không thay đổi.

Liên quan đến vấn đề mức đóng học phí mới vừa được thông qua tăng gấp 5 lần so với hiện tại, chiều 13.10, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo T.HCM, cho biết Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã bỏ phiếu thông qua mức học phí mới và bỏ phiếu thông qua mức hỗ trợ học phí cho học sinh. Mức đóng học phí này tăng cao gấp 5 lần so với hiện tại, nhưng mức đóng của phụ huynh vẫn không thay đổi.

tphcm-hoc-phi-moi-tanggap-5-lan-nhung-phu-huynh-dong-khong-thay-doi-hinh-anh(1).png
Dù cho mức học phí trong năm học tới tăng gấp 5 lần so với hiện tại, nhưng phụ huynh vẫn đóng không thay đổi, vì phần còn lại  sẽ do ngân sách bù vào - Ảnh: PV 

“Trên thực tế, mức học phí phụ huynh đóng không thay đổi, các khoản còn lại ngân sách sẽ cấp bù để đảm bảo hoạt động giáo dục tốt nhất cho học sinh nhưng không gây áp lực chi phí cho phụ huynh. Khi có nghị quyết của Hội đồng Nhân Dân thành phố, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện”, ông Minh giải thích.

Đề cập đến tình trạng lạm thu tràn lan các loại quỹ từ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Minh cho biết, ngành giáo dục TP đã có văn bản chấn chỉnh. Sở đã lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, rà soát đối với tất cả các cơ sở giáo dục về vấn đề thu chi đầu năm. Dự kiến hoạt động kiểm tra sẽ diễn ra trong tuần tới.

Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục rà soát lại tất cả các nội dung liên quan đến việc thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh, lớp và trường. Những nội dung không nằm trong quy định được thu nhưng lớp và trường tổ chức thu sẽ bị xử lý triệt để.

“Hiện nay, nhiều nguồn tin với các nội dung khác nhau. Nhiều lớp tổ chức họp phụ huynh, tuy nhiên thông tin thu chi không xuất phát trong cuộc họp mà có những kênh zalo của phụ huynh nhắn trên nhóm về việc thu tiền. Từ thông tin trên đã bị chụp màn hình và chia sẻ lên mạng xã hội. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vụ việc nêu trên gây ảnh hưởng đến uy tín và tâm lý chung của ngành giáo dục”, ông Minh thông tin thêm.

Theo ông Minh trong ngày 13.10, Đảng ủy Sở Giáo dục đã gửi văn bản đến Ban thường vụ Thành ủy TP.Thủ Đức cũng như quận ủy, huyện ủy trên toàn thành phố để tiến hành rà soát kiểm tra công tác Đảng, chỉ đạo địa phương chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng lạm thu trong nhà trường.

Trước tình trạng hàng loạt Ban đại diện cha mẹ học sinh của các trường trên địa bàn TP.HCM lập quỹ đưa ra nhiều khoản thu, lạm thu gây bức xúc cho phụ huynh, nhiều ý kiến cho rằng nên giải tán ban đại diện này để tránh tình trạng lạm thu này.

Chia sẻ về điều này, ông Minh cho biết, Ban đại diện cha mẹ học sinh được quy định trong Luật Giáo dục và quy định hoạt động bởi các thông tư. Ngành Giáo dục thành phố sẽ triển khai chấn chỉnh đối với những Ban đại diện làm việc không đúng, thực hiện sai các nguyên tắc, tôn chỉ của Ban.

Việc lập quỹ lớp trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh của lớp cũng cần phải chấn chỉnh, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cầu nối để thực hiện việc giáo dục con em giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đến thời điểm này, Ban đại diện cần làm việc với trách nhiệm phối hợp cùng nhà trường thực hiện công tác giáo dục.

Bài liên quan
TP.HCM họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Ngày 24.4, Thành ủy TP.HCM tổ chức chương trình họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Học phí mới tăng gấp 5 lần, nhưng phụ huynh đóng không thay đổi