Từ  ngày 1.1.2023 đến ngày 10.8.2023 số lượng viên chức ngành y tế nghỉ việc là 547 người, trong đó có 202 bác sĩ, 239 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.

TP.HCM: Hơn 500 nhân viên y tế nghỉ việc từ đầu năm đến nay

Hồ Quang | 10/08/2023, 19:51

Từ  ngày 1.1.2023 đến ngày 10.8.2023 số lượng viên chức ngành y tế nghỉ việc là 547 người, trong đó có 202 bác sĩ, 239 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo, thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch vào chiều 10.8.

tphcm-tu-dau-nam-den-nayc-o-gan-600-nhan-vien-y-te-nghi-viec-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Nhân dân 115 -  Ảnh: PV.

Theo ông Nam, năm 2021 là năm mà toàn hệ thống y tế TP được huy động tham gia chống đại dịch COVID-19. Sau đó, các cơ sở y tế công lập phải đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc. Năm 2022 tăng 177% so với năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19) với 1.523 viên chức y tế nghỉ việc, trong đó có 362 bác sĩ, 816 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.

Từ  ngày 1.1.2023 đến ngày 10.8.2023 số lượng viên chức ngành y tế nghỉ việc là 547 người, trong đó có 202 bác sĩ, 239 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y.

Bên cạnh những nhân viên y tế đã nghỉ việc là những người trẻ có thâm niên công tác dưới 5 năm, còn có một số nhân viên y tế có trình độ kỹ thuật chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm.

“Viên chức nghỉ việc có nhiều lý do khác nhau như: áp lực công việc cao, không đảm bảo sức khỏe làm việc, sức khỏe suy giảm sau dịch COVID- 19, đơn vị công tác xa nhà, tập trung thời gian học sau đại học, muốn thay đổi môi trường làm việc, mức thu nhập thấp so với nơi làm việc khác”, ông Nam nói.

Trước thực trạng trên, ông Nam cho biết, ngành y tế  TP đã kịp thời nắm bắt, tổng hợp tình hình, thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.

Theo đó,  Sở Y tế đã tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi trực tuyến với nhân viên y tế thuộc các đơn vị theo từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm kịp thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên y tế, các khó khăn và đề xuất của nhân viên y tế về môi trường làm việc, thu nhập, tiền lương, khối lượng công việc, cơ hội được đào tạo, thăng tiến và mối quan hệ với lãnh đạo đơn vị, với đồng nghiệp. Qua đó, xây dựng môi trường làm việc công bằng, dân chủ, thân thiện, đoàn kết...;

Kịp thời, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác, khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ, năng lực ở trong nước và ngoài nước.

Ngoài ra, ngành y tế TP còn xây dựng và triển khai các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực Trạm Y tế phường, xã, thị trấn theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 7.4.2022 của HĐND TP, đồng thời triển khai thí điểm chương trình thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với Trạm Y tế đối với bác sĩ đa khoa đã góp phần tăng cường cho Trạm Y tế được 1.093 người, trong đó có 502 bác sĩ nghỉ hưu và bác sĩ thực hành và 591 nhân viên khác.

Đến nay 268 bác sĩ đã hoàn thành khóa đầu tiên của chương trình thực hành và được Sở Y tế giới thiệu về công tác tại các đơn vị y tế công lập trực thuộc có nhu cầu qua “ngày hội việc làm", góp phần bổ sung nhân lực bác sĩ trẻ cho hệ thống y tế công lập.

“Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cùng với các chính sách cải thiện thu nhập của Chính phủ và TP đối với công chức, viên chức như: tăng hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm ở mức 1,8 lần tiền lương từ đầu năm 2023 và tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ tháng 7.2023 đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực y tế, giảm tỷ lệ nghỉ việc”, ông Nam nhấn mạnh.

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 500 nhân viên y tế nghỉ việc từ đầu năm đến nay