Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM đang hợp tác với một tập đoàn tài chính nước ngoài để xây dựng trung tâm tài chính.

TP.HCM hợp tác với tập đoàn nước ngoài xây trung tâm tài chính

Phan Diệu | 14/06/2017, 06:00

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM đang hợp tác với một tập đoàn tài chính nước ngoài để xây dựng trung tâm tài chính.

Ngày 13.6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có cuộc họp với các Sở ngành và UBND 24 quận huyện về kế hoạch đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư TP, từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần khoảng 300.000 tỉ đồng cho nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, TP chỉ có khả năng cân đối được 164.000 tỉ đồng, còn lại hơn 128.700 tỉ đồng cần phải huy động thêm cho nhiều dự án trong nhiều lĩnh vực, như hạ tầng giao thông, chống kẹt xe, ngập nước, y tế, giáo dục…

Do đó, từ nay đến năm 2020, TP sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác đối tác công tư (PPP) 54 dự án có khả năng chuyển đổi sang hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư khoảng 18.476 tỉ đồng.

Ngoài ra, TP sẽ đẩy mạnh thực hiện 105 dự án theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 334.640 tỉ đồng, đồng thời triển khai kêu gọi nghiên cứu đầu tư 98 dự án khác theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 128.860 tỉ đồng cho những năm tiếp theo.

Để thực hiện mục tiêu này, TP.HCM sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ nguồn xã hội hóa phù hợp với yêu cầu phát triển từng lĩnh vực, tạo điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế và doanh nghiệp đầu tư.

Nguồn xã hội hóa cũng sẽ thu hút mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên các lĩnh vực như xây dựng nhà ở xã hội, tái định cư; công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật (giao thông, giảm ngập, môi trường, cấp nước sạch, cấp điện); hạ tầng xã hội (giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội), thương mại, khoa học và công nghệ…

Hiện tại, dự thảo kế hoạch đẩy mạnh xã hội hóa kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án nói trên đang được các sở ngành góp ý để UBND TP sớm ban hành trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP nói rằng kế hoạch đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư là kế hoạch chung mang tính chất định hướng, do đây là vấn đề mới không chỉ ở TP mà mới trong từng đề án.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đã đề nghị tất cả các đơn vị phải xây dựng kế hoạch, có lộ trình cụ thể báo cáo UBND TP và TP sẽ đánh giá tổng kết hàng năm để xem xét những mô hình, cách làm hay nhân rộng trong các đơn vị; đồng thời xem xét trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai vấn đề này.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, ngân sách TP sẽ xem xét đầu tư tập trung cho những vấn đề trọng tâm mà không thể xã hội hóa được. TP phải tính toán lại để cân đối nguồn chi nhằm giảm chi thường xuyên, giảm chi những vấn đề mà xã hội làm được. “Vấn đề công tư phải rành mạch, rõ ràng, không được lập lờ”, ông yêu cầu.

Chưa thể tiết lộ thông tin tập đoàn nước ngoài đang hợp tác

Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND TP cho biết TP.HCM đang hợp tác với một tập đoàn tài chính nước ngoài để xây dựng trung tâm tài chính, một hoạt động nhằm tiếp tụcthu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào những dự án trọng điểm của TP.

Theo ông Tuyến, việc hợp tác xây một cụm các trung tâm tài chính lớn tại TP vừa mới được lãnh đạo UBND TP bàn bạc với tập đoàn đối tác nước ngoài để có thể thu hút nguồn vốn từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trước mắt, tập đoàn tài chính này đang xúc tiến để thu hút nguồn vốn cho tuyến metro TP.HCM - Bình Dương. Hiện tại, thông tin của tập đoàn tài chính lớn trên chưa được lãnh đạo TP.HCM tiết lộ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hợp tác với tập đoàn nước ngoài xây trung tâm tài chính