Với việc tiếp cận, triển khai chương trình “Kế hoạch cấp nước an toàn” do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành, ngành nước TP đã chủ động trong đảm bảo an toàn cấp nước, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, góp phần cho sự phát triển bền vững của TP.HCM.

TP.HCM hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, góp phần phát triển bền vững cho TP

T.V | 13/05/2022, 19:18

Với việc tiếp cận, triển khai chương trình “Kế hoạch cấp nước an toàn” do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành, ngành nước TP đã chủ động trong đảm bảo an toàn cấp nước, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, góp phần cho sự phát triển bền vững của TP.HCM.

Theo đó, trong thời gian tới, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phát huy sức mạnh của công nghệ thông tin, truyền thông và trí tuệ nhân tạo để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch cho người dân TP.HCM.

nuoc_mslg.jpeg
Ngành nước đang tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi-Ảnh: Internet

Với chương trình “Kế hoạch cấp nước an toàn” do WHO đưa ra, ngành nước phải thực hiện giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra đối với hệ thống cấp nước. Riêng tại Việt Nam, khi áp dụng chương trình này, các đơn vị phải chủ động uyển chuyển cho phù hợp với điều kiện thực tế cũng như hiện trạng cấp nước tại đơn vị.

Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc SAWACO, cho biết, hiện nay đơn vị đảm nhận cung cấp nước cho hầu hết địa bàn ở TP.HCM, trừ huyện Củ Chi, sản lượng cung cấp 1,9 triệu m3/ngày, trong đó sản lượng nước ngầm chiếm 3%. Theo chủ trương của TP.HCM, Sawaco đang thực hiện lộ trình hạn chế khai thác nước ngầm. Ngành cấp nước đặt mục tiêu giảm mạnh việc khai thác nước ngầm bằng cách tập trung đầu tư lắp đặt hệ thống mạng lưới cấp nước nhằm bao phủ toàn thành phố.

Từ năm 2017, SAWACO đã hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch cho 100% hộ dân qua nhiều giải pháp như phát triển mạng lưới, gắn đồng hồ, bồn chứa nước tập trung. Đảm bảo cung cấp nước sạch cho TP.HCM liên tục 24/7 với chất lượng nước theo quy định là yêu cầu hàng đầu mà SAWACO đặt ra trong quá trình hoạt động của mình.

“Hệ thống cấp nước của TP.HCM do SAWACO quản lý và vận hành là hệ thống cung cấp nước sạch lớn nhất tại Việt Nam, đảm bảo cung cấp cho đô thị trên 10 triệu dân, đã được hình thành, phát triển hơn 140 năm. Dù đơn vị đã cố gắng triển khai các giải pháp để đảm bảo hoạt động xử lý và cung cấp nước sạch của mình, tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ có thể ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp nước sạch cho thành phố”, ông Bùi Thanh Giang chia sẻ. Cụ thể là chất lượng nguồn nước thô đang bị ô nhiễm và xâm nhập mặn. Cùng với đó, mạng lưới cấp nước đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển khác nhau nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị ăn mòn gây ra rò rỉ, xì bể trên đường ống.

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên SAWACO chia sẻ, công ty tâm niệm làm tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho người dân cũng là góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP.HCM phát triển bền vững.

Theo ông Dương Hồng Nhân, một trong những nhiệm vụ quan trọng SAWACO đang triển khai là xây dựng quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, mở rộng nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m3/ngày vào năm 2025; phát triển hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước đồng bộ với công suất cấp nước; đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước. Không chỉ duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030, SAWACO cũng đang hướng đến hiện đại hóa hệ thống cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, tiến hành lắp đặt 1.500-2.000 trụ nước uống tại vòi.

Bên cạnh đó, SAWACO cũng thiết lập phần mềm quản lý chất lượng nước online với công nghệ hiện đại để giám sát trực tuyến chất lượng nước trên mạng lưới cấp nước theo thời gian lập trình (đã triển khai thí điểm tại khu vực P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức - TP.HCM), theo dõi ghi nhận, kiểm soát nước từ đầu nguồn đến nhà khách hàng, chủ động trong việc xử lý các sự cố phát sinh, đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân.

Triển khai và áp dụng chữ ký số vào Văn phòng Điện tử của SAWACO, kết nối Văn phòng Điện tử với hệ thống quản lý văn bản dùng chung của các cấp sở, ngành thành phố, cải tiến phát triển các chức năng trong Văn phòng Điện tử để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng ngày càng thân thiện và tiện lợi hơn.

Ngoài ra, SAWACO phát triển hệ thống uống nước tại vòi, tập trung ở các trường học, bệnh viện, nơi công cộng để phục vụ rộng rãi các đối tượng nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động của ngành nước hướng về cộng đồng, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách trong cấp nước cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động ở trọ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
42 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, góp phần phát triển bền vững cho TP