Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố, giao lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động.

TP.HCM kích hoạt kiểm soát tại các cửa ngõ vào thành phố phòng COVID-19

Tú Viên | 10/05/2021, 16:53

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố, giao lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động.

Tại buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM hôm nay 10.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả ban ngành, các cấp chính quyền kích hoạt toàn bộ biện pháp, giải pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, các khu công nghiệp, sở ngành kích hoạt toàn bộ Bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho từng lĩnh vực ở mức cao nhất; phân tích những đường đi mà dịch bệnh xâm nhập vào TP.HCM như đường hàng không, cảng hàng hải, đường bộ… tất cả người dân đến địa phương có chuỗi lây nhiễm, ca lây nhiễm thì phải khai báo y tế, tổ chức giám sát những ca nghi ngờ.

Ông Phong cũng chỉ đạo tái lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố, giao lực lượng y tế, công an, quân đội duy trì hoạt động. Tháng 4 năm ngoái, TP.HCM lập 62 chốt, trạm kiểm soát phòng COVID-19 hoạt động 24/24h ở đầu mối, cửa ngõ giao thông của TP.HCM. Sau 19 ngày, các chốt dừng hoạt động sau khi thành phố dỡ bỏ cách ly xã hội và kiểm soát được dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM cần phải chủ động ứng phó với tình hình mới. Ông kêu gọi: “Chúng ta chuyển phòng ngự sang tấn công, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo ứng phó trong tình huống dịch lan rộng. TP.HCM sẽ triển khai các khu cách ly tập trung nâng tổng số lên đến 10.000 giường và sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50-100 người bệnh COVID-19 theo kế hoạch có sẵn của ngành y tế; đồng thời dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo cho 100-200 người bệnh. Tất cả phải chuẩn bị sẵn sàng, dịch đến rất nhanh, nếu không chủ động chúng ta sẽ thất thủ”,

Với các quận huyện, ông yêu cầu mỗi quận cần duy trì 1 khu cách ly tập trung ít nhất 20 giường, luôn sẵn sàng có phương án mở rộng lên 50 giường trong vòng 24 ngày, cần thiết mở rộng lên 100 giường. Ngoài ra, các quận, huyện có bến cảng, tàu phao neo đậu, Tổ COVID-19 cộng đồng cần tuyên truyền những nguy cơ cho người dân sống trong khu vực để hạn chế sự xâm nhập bất hợp pháp từ tàu lên đất liền và tuyên truyền người dân hạn chế giao tiếp với các thuyền viên của tàu.

TP.HCM đã có hơn 19.000 Tổ COVID-19 cộng đồng với hơn 52.000 thành viên đã được tập huấn. Ông Phong cho rằng thời gian tới tổ COVID-19 cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những chùm ca bệnh tại cộng đồng; hỗ trợ lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; tuyên truyền vận động giám sát sự chấp hành của người dân trong phạm vi bị phong tỏa.

Đối với các khách sạn làm khu cách ly ông Phong yêu cầu cần quy định rõ chỉ nhận một đối tượng cách ly để theo dõi và lấy mẫu đúng lịch. Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất, phải luôn có phương án xử lý khi xuất hiện 1 hoặc nhiều ca, tuân thủ thực hiện đúng Bộ chỉ số an toàn. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đối với những cơ sở không đảm bảo công tác phòng chống dịch thì tạm thời ngừng hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kích hoạt kiểm soát tại các cửa ngõ vào thành phố phòng COVID-19