TP.HCM lên kế hoạch khẩn để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do virus corona.

TP.HCM lên kế hoạch khẩn phòng chống virus viêm phổi corona

Phan Thị Diệu | 24/01/2020, 22:33

TP.HCM lên kế hoạch khẩn để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do virus corona.

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Y tế phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do virus corona. Việc này nhằm để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Đồng thời, theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch bệnh dovirus corona về cư trú trên địa bàn TP.HCM. Sở Y tế cũng cần phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế theo dõi điều trị 2 bệnh nhân người Trung Quốc đang được điều trị tại bệnh viện này có kết quả dương tính vớivirus corona.

Cạnh đó, UBND TP.HCM còn giao Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống hiệu quả đối với bệnh do virus corona.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh. Đặc biệt, phòng bệnh có hiệu quả, tránh lây lan cho nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM khi tham gia điều trị cho bệnh nhân bị bệnh do virus corona.

Ngoài ra, Sở Thông tin - Truyền thông được giao phối hợp với Sở Y tế có thông tin kịp thời đến các báo, đài về tình hình dịch bệnh do virus corona để người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh theo các chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đáng chú ý, ngày 24.1, Sở Y tế TP.HCM cũng đã họp khẩn với Viện Pasteur TP.HCM và các đơn vị liên quan về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tại cuộc họp, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hai cha con người Trung Quốc sau gần 2 ngày điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, hiện sức khoẻ người con trai đã ổn định hoàn toàn. Còn người cha đã hết sốt, tự ăn uống và đi lại được. Hiện tại, cả hai vẫn được theo dõi chặt chẽ tại khu cách ly của bệnh viện. Đây là 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Trong khi đó, Viện Paseur TP.HCM cũng đã thành lập 6 đội cơ động trực dịch trong những ngày Tết để tiếp đón, hỗ trợ cho các địa phương 20 tỉnh thành khu vực phía Nam trong công tác giám sát, theo dõi chặt các chỉ đạo các trường hợp gần với các bệnh nhân cũng như hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đề nghị cán bộ ở thành phố tăng cường trực trong những ngày Tết, nhằm phản ứng nhanh nhất đối với các ca bệnh có những dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona.

Trước đó, ngày 23.1, Sở Y tế TP.HCM phối hợp các cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã đi kiểm tra, rà soát dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona từ khách từ nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên kế hoạch khẩn phòng chống virus viêm phổi corona