Hàng trăm trẻ được sinh ra tại Bệnh viện Hùng Vương có mẹ mắc COVID-19, không có người thân chăm sóc, nuôi dưỡng đã được bệnh viện lập trung tâm để chăm sóc, nuôi dưỡng.

TP.HCM mở trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19

Hồ Quang | 25/08/2021, 13:16

Hàng trăm trẻ được sinh ra tại Bệnh viện Hùng Vương có mẹ mắc COVID-19, không có người thân chăm sóc, nuôi dưỡng đã được bệnh viện lập trung tâm để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ngày 25.8, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm H.O.P.E nhằm chăm sóc, hỗ trợ các cháu có mẹ bị mắc COVID-19 trong lúc gia đình chưa có khả năng đón về.

Những bảo mẫu chăm sóc, hỗ trợ các cháu có mẹ bị mắc COVID-19 ở đây là các tình nguyện viên được Bệnh viện Hùng Vương cung cấp các quy trình chuyên môn, tổ chức tập huấn kiến thức và kỹ năng tốt nhất trong chăm sóc trẻ sơ sinh, tổ chức thăm khám, chăm sóc rốn hàng ngày, cũng như sẵn sàng các phương tiện cấp cứu khi cần cấp cứu sặc sữa. Đặc biệt, công tác giao nhận sữa cho người thân cũng đã được xây dựng quy trình chặt chẽ đảm bảo tránh nhầm lẫn và an toàn cho trẻ.

tphcm-mo-trung-tam-cham-soc-tre-so-sinh-co-me-mac-covid-hinh-anh(1).jpg
Các bảo mẫu chăm sóc trẻ sơ  sinh có mẹ mắc COVID-19 tại Trung tâm H.O.P.E - Ảnh: BVCC

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết- Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, hiện bệnh viện đang chăm sóc 130 trẻ có mẹ mắc COVID-19 với hơn 50 trẻ đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón, thậm chí có trẻ gần đây tháng vẫn chưa được đưa về vòng tay yêu thương của gia đình, người thân.

Theo bác sĩ Tuyết, từ tháng 4.2012 đến nay, bệnh viện này đã tiếp nhận gần 1.000 thai phụ với 500 trẻ có mẹ mắc COVID-19 được sinh ra. Đây là con số cao gấp hàng trăm lần so với cùng kỳ. Trong 500 trẻ được sinh ra từ mẹ mắc COVID-19, có những trẻ đã không may mắn chết từ trong bụng mẹ do tác động của COVID-19, có những trẻ được sinh ra nhưng quá non tháng buộc phải chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ, nhưng cũng có nhiều trẻ đủ tháng được ra đời.

“Chỉ có một số rất ít (dưới 1%) mẹ mắc COVID-19 sinh ra trẻ mắc COVID-19, còn lại trẻ không mắc bệnh. Trong khi đó, TP thực hiện Chỉ thị 16 hay 16+ với những quy định nghiêm ngặt “ai ở đâu ở yên đó”, còn mẹ mắc COVID-19 phải đưa đi cách ly nên các trẻ bình thường, đủ tháng được sinh ra không có người thân chăm sóc ngày một tăng”, bác sĩ Tuyết nói.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP.HCM đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống người dân, từ kinh tế đến chính trị - xã hội, đặc biệt là đã cướp đi nhiều sinh mạng của người dân trong những ngày qua. Đại dịch COVID-19 không chỉ chia cắt con người, cắt đứt mọi giao tiếp trong xã hội mà còn đẩy con người đến sự đơn độc cùng cực, nhất là những bệnh nhân mắc COVID-19.

“Đại dịch COVID-19 lướt qua TP chúng ta đã để lại hậu quả nặng nề. Chúng ta đang cố gắng hỗ trợ, đồng hành để mỗi người dân TP bớt tổn hại nhất. Trung tâm H.O.P.E mong muốn được đồng hành với các con có mẹ mắc COVID-19 có được sự chăm sóc chu đáo nhất trong những tuần đầu sau sinh khi mà mẹ, và gia đình không thể đón bé về chăm sóc”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

Bài liên quan
Một số khu vực tại TP.HCM được dự báo có mưa tối nay 18.4
Vào chiều tối và tối (từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ) hôm nay 18.4, một số khu vực tại TP.HCM được dự báo sẽ có mưa, gồm các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mở trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19