TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30.4.2020.

TP.HCM muốn kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết tháng 4

13/04/2020, 17:21

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30.4.2020.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội - Ảnh: HMC

Thông tin này được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13.4.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện tại, về cơ bản TP.HCM đã không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng từ ngày 3.4.2020 đến nay. Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

Hiện nay, diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người.

Chưa kể, việc giao thương đi lại từ Hà Nội và các tỉnh thành vào TP.HCM vẫn còn nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người vào TP.HCM.

Một số trường hợp sau thời gian điều trị, đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện dương tính trở lại, đi các nơi, tạo mối nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng. Ví dụ như như trường hợp ca bệnh nhân số 22 tại Đà Nẵng, điều trị từ ngày 8.3.-27.3, từ Đà Nẵng đến TP.HCM để xuất cảnh ngày 11.4.2020 nhưng mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất dương tính.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng những kết quả ban đầu mà chúng ta đã đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. Chính vì vậy, TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ 2 lây nhiễm.

Ông Phong cho biết, để tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả, TP.HCM luôn cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm 5 tại chỗ. Đồng thời, tổ chức chấn chỉnh việc lơi lỏng cách ly xã hội, trong đó yêu cầu người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện.

Thành phố còn đẩy mạnh công tác dự phòng thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát tại 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch trên địa bàn; tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho công nhân lưu trú trong các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Do vậy, để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30.4.2020 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tính đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 54 ca nhiễm. Trong đó, 32 ca nhiễm phát hiện tại 12 quận, huyện và 22 ca nhiễm phát hiện trong khu cách ly hoặc khách quốc tế đến thẳng bệnh viện sau khi nhập cảnh.

Phân tích yếu tố dịch tễ của 54 ca nhiễm cho thấy lây nhiễm ở nước ngoài có 35 trường hợp, chiếm 65%, lây nhiễm ở cộng đồng có 19 trường hợp, chiếm 35%.

Trong số 54 ca nhiễm, thành phố đã điều trị khỏi bệnh cho 40 trường hợp và chỉ còn 14 trường hợp đang điều trị. Đặc biệt, kể ngày 1.4 (ngày bắt đầu triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ), TP.HCM có 10 ngày không có ca nhiễm mới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết tháng 4