UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai thực hiện báo cáo số 327/BC-VPCP ngày 13.1.2025 của Văn phòng Chính phủ về kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Nhịp đập khoa học

TP.HCM nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp

P.V 15/02/2025 16:04

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai thực hiện báo cáo số 327/BC-VPCP ngày 13.1.2025 của Văn phòng Chính phủ về kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Theo đó, về cải cách quy định TTHC, UBND TP.HCM đề nghị các sở ban ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách và cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.

dich_vu_cong_truc_tuyen.jpg
100% hồ sơ phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố

Phải rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch. Trong đó, cần tập trung rà soát các kết quả giải quyết TTHC có quy định thời hạn từ 5 năm trở xuống và đề xuất phương án điều chỉnh (tăng thời hạn hoặc đơn giản hóa thủ tục gia hạn, thông báo tự động…).

TTHC có quy định cung cấp, xuất trình bản sao, chứng thực, công chứng các giấy tờ là kết quả giải quyết TTHC đã được lưu giữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đề xuất phương án thay thế, bãi bỏ; nghiên cứu và triển khai việc sử dụng VneID để xác thực định danh tổ chức, cá nhân (từ mức độ 2), đồng thời thay thế cho việc ký số, đóng dấu của người dân, doanh nghiệp trong các mẫu đơn, tờ khai điện tử tương tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Về cải cách việc thực hiện TTHC, cần đánh giá việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Trước mắt, phải thúc đẩy triển khai Đề án 06, nhất là việc khai thác, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện; định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công, cổng thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, phải nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bài liên quan
TP.HCM tổ chức triển lãm quốc tế về lương thực-thực phẩm
Ngày 18.3, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM lần thứ 4 - HCMC FOODEX 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Khuyến khích đổi mới sáng tạo, chấp nhận rủi ro, độ trễ
14 giờ trước Nhịp đập khoa học
Nhấn mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo không có giới hạn, Thủ tướng cho rằng cần mở ra không gian sáng tạo, khuyến khích đổi mới, chấp nhận rủi ro, độ trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp