Do sợ tụ tập đông người lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV), các tổ chức đăng ký hiến máu đã hủy tour lấy máu. Điều này khiến ngân hàng máu TP.HCM đang cạn kiệt, lượng máu cung cấp cho các cơ sở y tế phải cắt giảm.

TP.HCM: Nguy cơ thiếu máu cứu người vì dịch coronavirus

Hồ Quang | 05/02/2020, 18:28

Do sợ tụ tập đông người lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV), các tổ chức đăng ký hiến máu đã hủy tour lấy máu. Điều này khiến ngân hàng máu TP.HCM đang cạn kiệt, lượng máu cung cấp cho các cơ sở y tế phải cắt giảm.

Theo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều tổ chức đăng ký hiến máu nhân đạo trước đó 2 tháng đã không đáp ứng đủ số lượng như đăng ký ban đầu. Lượng máu mà các tổ chức đăng ký hiến trước đó có thể đáp ứng mỗi ngày khoảng 800 đến 1.000 túi máu, nhưng hiện chỉ có 100 đến 200 túi máu mỗi ngày. Thực tế này đang khiến cho Ngân hàng máu TP.HCM giảm sút lượng máu dự trữ, vì lượng cung quá thấp so với lượng cầu.

Chiều 5.2, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, BS.CK2 Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM cho biết, hiện lượng máu trong ngân hàng máu TP.HCM chỉ còn dưới 4.000 túi máu. Trong khi đó, nhu cầu cung cấp máu của ngân hàng này cho các cơ sở y tế mỗi ngày khoảng 800 đến 1.000 túi máu, nhưng hiện mỗi ngày chỉ nhận được 100 đến 250 túi máu từ nguồn hiến máu.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM- đơn vị quản lý ngân hàng máu TP.HCM đã đề nghị các cơ sở y tế thắt chặt việc sử dụng máu, chỉ sử dụng những trường hợp cần thiết, nhằm cắt giảm lượng máu tiêu thụ, nhưng với lượng máu hiến hiện có vẫn không đủ đáp ứng.

“Hiện chúng tôi đã giảm lượng máu cung cấp cho các cơ sở y tế xuống còn 600 túi máu mỗi ngày, thay vì khoảng 800 đến 1.000 túi như trước đây, nhưng vẫn thiếu hụt, vì lượng máu hiến chỉ được khoảng 100 đến 250 túi mỗi ngày, giảm một cách khủng khiếp. Điều này khiến cho những ngày qua, lượng máu trong ngân hàng máu liên tục cạn kiệt, sụt giảm nghiêm trọng, đang rất báo động”, bác sĩ Dũng cho biết.

Sở dĩ xảy ra điều này, theo bác sĩ Dũnglà do các tổ chức đăng ký hiến máu trước đó đã không đáp ứng đủ số lượng đăng ký. Điều này là do các tổ chức này đã hủy tour, vì sợ tụ tập đông người hiến máu gây lây lan dịch bệnh nCoV.

“Dịch bệnh nCoV cũng chỉ mới bắt đầu, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, không có giải pháp căn cơ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp các chế phẩm máu phục vụ cho công tác điều trị tại các cơ sở y tế ở TP.HCM”, bác sĩDũng lo lắng.

Theo bác sĩ Dũng, hiện bệnh viện đãđưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Ngoài việc gửi văn bản đến các cơ sở y tế khuyến cáo sử dụng đúng cách, hiệu quả nhất, chỉ định máu vừa phải, bệnh việnđang nhờ các phương tiện truyền thông vận động người dân, các tổ chức hiểu hơn và tích cực tham gia phong trào hiến máu, không vì phòng, chống dịch bệnh nCoV mà không tham gia hiến máu; vận động Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM vận động những nguồn hiến máu dự bị cho máu; nhờ sự can thiệp của UBND và Hội chữ thập đỏ của 24 quận - huyện....

“Các quận huyện được UBND TP.HCM giao chỉ tiêu về việc hiến máu nhân đạo. Dựa vào chỉ tiêu đó, UBND và Hội chữ thập đỏ các quận - huyện phải chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đóng tại địa phương, tạo điều kiện cho các tổ chức trên đăng ký hiến máu. Điều này sẽ giúp đảm bảo nguồn máu sau tết, đặc biệt là trong điều kiện bị dịch bệnh nCoV như hiện nay”, ông Dũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho người tham gia hiến máu an toàn, tránh lây lan dịch bệnh nCoV, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM sẽ tố chức các điểm nhận máu ở những nơi thoáng mát, rộng rãivà không tập trung đông người. Chia nhỏ các khu vực hiến máu, mỗi khu vực khoảng 20 đến 30 người. Người đến hiến máu sẽ được sàng lọc sức khỏe thông qua phiếu hiến máu, trong đó có nội dung quan trọng là nắm bắt được người hiến máu có đi đến vùng dịch bệnh nCoV hay không, nếu có sẽ khuyến cáo những người này không hiến máu....

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết trước mắtbệnh việnđang làm mọi cách để cứu vãn tình hình, cụ thể là Ngân hàng máu TP.HCM tập trung vận động vào những đối tượng “dễ thông cảm” như: công an, quân đội, cán bộ y tế ở các cơ sở y tế... và trực tiếp đến những nơi này để lấy máu.

Tuy nhiên, những đơn vị này cũng chỉ mới đăng ký, chứ chưa tổ chức cho các các bộ, nhân viên ở đây hiến máu. “Từ nay đến cuối tuần này mà không cải thiện sẽ rất nguy hiểm, nguồn máu trong Ngân hàng sẽ không còn”, ông Dũng nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nguy cơ thiếu máu cứu người vì dịch coronavirus