UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Thanh tra TP.HCM và Sở Xây dựng xử lý triệt để các vấn đề sai phạm, tranh chấp ở chung cư Tín Phong và Khang Gia trên địa bàn thành phố.

TP.HCM: Nhiều điểm nóng sai phạm ở chung cư

Phan Diệu | 22/09/2018, 09:10

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Thanh tra TP.HCM và Sở Xây dựng xử lý triệt để các vấn đề sai phạm, tranh chấp ở chung cư Tín Phong và Khang Gia trên địa bàn thành phố.

Theo đó,UBND TP.HCM giao Thanh tra TP.HCM tiến hành làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước tạichung cư Tín Phong (quận 12). Sở Xây dựng được giao phối hợp với Cảnh sát PCCCtổ chức kiểm tra các nội dung phản ánh của công dânvềan toàn PCCCtại chung cư này.

Chung cư Tín Phong do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Tín Phong làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại phường Tân Thới Nhất, quận 12. Dự án đã hoàn thành cách đây 3 năm và người dân đã vào ở nhưng không được an cư bởi chủ đầu tư giao nhà khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, người dân đóng đủ 100% giá trị căn hộ nhưng vẫn chưa được cấp sổ.

Trước đó, chung cư Tín Phong cũng đã xảy ra lùm xùm kéo dàiliên quan đến việc bàn giao và tranh chấp phần diện tích thuộc sở hữu chungtrong nhà chung cưgiữa chủ đầu tư và cư dân cũng như nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy, nhà đầu tư đã khởi kiện Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Tín Phongyêu cầu bàn giao lại toàn bộ diện tích thuộc sở hữu chung tại chung cư Tín Phong, trong đó bao gồm cả tầng hầm để xe, bể bơi và các khoản đã thu lợi từ hầm để xe choBan quản trị nhà chung cưtheo quy định.

Sau đó, Công ty Tín Phong lại khởi kiện Ban quản trị chung cư Tín Phong, yêu cầu Ban quản trị giao trả lại tầng hầm giữ xe để Công ty khai thác thu hồi các chi phí đầu tư xây dựng. Nếu Ban quản trị nhà chung cư muốn tiếp tục quản lý, vận hành thì phải trả cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Tín Phong chi phí đầu tư xây dựng.

Mới đây, hàng ngàn cư dân sinh sống tại chung cư Tín Phong càng trở nên lo lắng khi biết tin dự án "trạm ép rác kín" đã nằm trên giấy nhiều năm nay sẽ chuẩn bị được triển khai ngay trong khu dân cư, chỉ cách trường mần non 10 m và cách căn hộ của các cư dân 1 con đường nội bộ khoảng 6m.

Trạm ép rác này sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 1.000 m2. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 40 tỉ đồng gồm chi phí xây dựng hơn 10 tỉ đồng, trang thiết bị 19 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý 2.2019.

Một điểm nóng sai phạm khác cũng xảy ra tại chung cư Khang Gia (phường 14, quận Gò Vấp). Dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã tự ý cho người vào ở. Chủ đầu tư mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính và cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân.

Để xử lý dứt điểm việc này, UBND TP.HCM đã giao UBND quận Gò Vấp tổ chức cưỡng chế ngay phần công trình vi phạm đã bị cơ quan chức năng xử phạt và báo cáo kết quả thực hiện trong sau thời hạn 30 ngày.Công ty Khang Gia phảihoàn trả toàn bộ chi phí tổ chứccưỡng chế tháo dỡ.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Gò Vấp thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn và báo cáo ngay biện pháp xử lý đối với việc công trình chưa được tổ chức nghiệm thu nhưng đã cho cư dân vào cư trú. Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến về tính cần thiết về việc tổ chức thanh tra toàn diện đối với Chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp.

Công an TP.HCM khẩn trương rà soát, báo cáo đối với nội dung ý kiến của Sở Xây dựng về phòng cháy, chữa cháy và có biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu vực trên.

Đáng chú ý, ngoài đầu tư chung cư Khang Gia Gò Vấp, Công ty địa ốc Khang Gia cũng đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương tại số 377, Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Chung cư này được bàn giao cách đây 4 năm và cũng có nhiều sai phạm như chung cư Khang Gia Gò Vấp và hiện các sai phạm này vẫn chưa được xử lý. Chưa kể, do các sai phạm nên cư dân 2 chung cư này đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều điểm nóng sai phạm ở chung cư