Nhiều công trình giao thông lớn của TP.HCM sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp lễ 30.4 tới.

TP.HCM: Những công trình giao thông nào được đưa vào sử dụng dịp lễ 30.4 tới?

Hồ Quang | 18/04/2022, 19:00

Nhiều công trình giao thông lớn của TP.HCM sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp lễ 30.4 tới.

Chia sẻ với báo chí vào chiều 18.4, ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ có 3 công trình lớn dự kiến hoàn thành và được đưa vào sử dụng đúng dịp lễ 30.4.

Đầu tiên là Công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 do Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Công trình này bắt đầu từ nút giao đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) và điểm cuối là tuyến đường vòng cung R1 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức với tổng chiều dài khoảng 1.465 m.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành các hạng mục phần cầu chính, cầu nhánh N1, N2 và phần đường dẫn (bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật có liên quan) và hoàn thành công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước vào 25.4.

Đây là công trình kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tạo động lực phát triển nhanh cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

tphcm-nhung-cong-tyrinh-giao-thong-nao-se-dua-vao-su-dung-dip-le-30.4-toi-hinh-anh(2).png
Công trình sửa chữa, nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh) - 1 trong 3 công trình giao thông sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp lễ 30.4 này - Ảnh: PV

Tiếp đó là Công trình sửa chữa, nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh) do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Công trình này có điểm đầu là đường Quang Trung và điểm cuối là đường Lê Văn Khương (huyện Hóc Môn) với tổng chiều dài khoảng 5,2 km.

Tuyến đường này được xây dựng mới 5,2 km đường giao thông theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt ngang 30 m (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách giữa và vỉa hè hai bên). Xây dựng hệ thống cống thoát nước dọc dưới vỉa hè và cống ngang đường, cửa xả tại các vị trí rạch thoát nước đảm bảo thoát nước khu vực và cho tuyến đường. Trồng cây xanh, xây dựng hệ thống chiếu sáng dọc tuyến phù hợp cảnh quan và hoàn chỉnh theo cấp đường; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy mô đường.

Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 10.10.2018, dự kiến hoàn thành trước ngày 20.4 và tổ chức thông xe vào ngày 28.4.

Thứ ba là Công trình xây dựng đường song hành đường Võ Văn Kiệt (bên phải, kết nối từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur, quận 1) do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư.

Điểm đầu của công trình này giao với đường Võ Văn Kiệt tại khu vực nút giao Võ Văn Kiệt - Nguyễn Thái Học và điểm cuối là gần nút giao với đường Pasteur với tổng chiều dài khoảng 500 m. Công trình được khởi công ngày 21.5.2021 và dự kiến hoàn thành vào ngày 20.4.

Song song với việc triển khai công tác tổ chức giao thông phục vụ thông xe cầu Thủ Thiêm 2, đường song hành Võ Văn Kiệt, nâng cấp Tỉnh lộ 9 (đường Đặng Thúc Vịnh) vào cuối tháng 4 này, TP triển khai phương án điều chỉnh tổ chức giao thông một số khu vực.

Trong đó, TP điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh). Triển khai thực hiện giải pháp tăng cường an toàn giao thông tại 73 vị trí trường học; cải tạo hạ tầng giao thông phục vụ công tác truyền thông chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30.4 và Ngày Quốc tế lao động 1.5 (tăng cường cảnh báo tại 32 vị trí tập trung đông người, tăng cường cảnh báo tại 16 vị trí nút giao).

Triển khai phương án cải tạo kích thước hình học tại 8 vị trí: giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - hẻm 309; Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Bình); Phạm Văn Đồng - đường số 20 (thành phố Thủ Đức); Đặng Thúc Vịnh - Trịnh Thị Dối; Quốc lộ 22 - Nguyễn Văn Bứa; Quốc lộ 22 - Dương Công Khi (huyện Hóc Môn); Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50; Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng.

Bên cạnh đó, TP cũng nghiên cứu phương án điều chỉnh tổ chức giao thông một số khu vực như tổ chức rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, tổ chức giao thông và nghiên cứu nâng tốc độ khai thác trên phần đường hỗn hợp của một số tuyến đường có dải phân cách tách riêng làn xe ô tô và làn xe 2 bánh (như phần đường hỗn hợp tuyến Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22…); nghiên cứu phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các khu vực nút giao như giao lộ Quốc lộ 1 - Đường số 7 - Đường số 18, giao lộ Quốc lộ 1 - Võ Trần Chí (quận Bình Tân)…

Về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, ông Bằng cho biết, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP đang phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương, chủ đầu tư để tập trung giải quyết các vướng mắc của các dự án giao thông trọng điểm, qua đó đã kịp thời xử lý nhanh các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, xử lý kỹ thuật.

Tuy nhiên, đối với các dự án, vướng mắc lớn hiện nay vẫn nằm ở khâu đền bù giải tỏa. Ông Bằng đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sở ngành liên quan để giải quyết nhanh vướng mắc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Những công trình giao thông nào được đưa vào sử dụng dịp lễ 30.4 tới?