Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 7.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết đã phát hiện và tạm giữ 123 người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

TP.HCM phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tạm giữ 123 người

07/08/2020, 19:40

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 7.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết đã phát hiện và tạm giữ 123 người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì hội nghị tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: HMC

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, thời gian qua, thành phố đã phát hiện và tạm giữ 123 người nhập cảnh trái phép. Các trường hợp này được đưa đi cách ly tập tập trung và lấy mẫu xét nghiệm với kết quả âm tính.

Qua điều tra, TP.HCM cũng phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Vì vậy, thành phố chỉ đạo cơ quan điều tra củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố theo quy định.

Đáng chú ý, ông Châu thông tin cơ quan chức năng đã kiểm tra các cơ sở sản xuất thiết bị y tế không có hóa đơn chứng từ, phát hiện 12 vụ, thu giữ 222 thùng khẩu trang với hơn 344 ngàn khẩu trang và hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng được tái chế bán ra thị trường.

Về công tác phòng dịch, ông Châu nói TP.HCM đã phát hành gần 3 triệu tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn mới, trong đó 500.000 bản bằng 4 thứ tiếng. TP.HCM cũng đã kích hoạt các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ. Từ ngày 5.8, TP.HCM bắt đầu tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Về công tác giám sát y tế với người về từ Đà Nẵng, ngành y tế TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm người đến từ các điểm dịch, người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính.

Hiện tại, TP.HCM xác định được 44.266 người đến từ Đà Nẵng từ 1.7, đã thực hiện khai báo y tế và cách ly theo hướng dẫn. Trong đó, 31.366 người đã lấy mẫu xét nghiệm, có 28.319 âm tính, 6 người dương tính như đã công bố. Ông Châu thông tin đến ngày 10.8, TP.HCM sẽ hoàn tất xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ 44.266 người đến từ Đà Nẵng.

Về công tác giám sát điều tra tiếp xúc các ca bệnh, thành phố đã điều tra dịch tễ với 871 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các bệnh, cách ly tập trung 243 người, 643 cách ly tại nhà. Ngành y tế thành phố phối hợp với các địa phương đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan đến các ca bệnh, kể cả những ca bệnh ở tỉnh, thành khác nhưng có liên quan đến người dân thành phố.

Đáng chú ý, các biện pháp quyết liệt của TP.HCM được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao. Đơn cử như việc tái xử phạt với người không đeo khẩu trang nơi công cộng và xét nghiệm toàn bộ những người trở về từ Đà Nẵng. Thủ tướng cho rằng các tỉnh, thành khác có thể tính toán vận dụng phù hợp với điều kiện của địa phương mình.

Ngoài ra, theo thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông, TP.HCM là một trong những địa phương có số người cài đặt Bluezone (ứng dụng truy vết COVID-19) cao nhất cả nước. Cả nước hiện có trên 8 triệu lượt cài đặt Bluezone và đã phát hiện 21 F1 thông qua ứng dụng này.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
31 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tạm giữ 123 người