Trong 3 trường hợp đi khám bệnh được các bệnh viện phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, có 1 người đến khám ở Bệnh viện Thống Nhất và 2 người đến khám ở Bệnh viện Trưng Vương.

TP.HCM: Phát hiện 3 người đi khám bệnh dương tính với SARS-CoV-2

Hồ Quang | 09/06/2021, 18:30

Trong 3 trường hợp đi khám bệnh được các bệnh viện phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, có 1 người đến khám ở Bệnh viện Thống Nhất và 2 người đến khám ở Bệnh viện Trưng Vương.

Chiều 9.6, thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Trưng Vương cho hay vừa phát hiện 3 trường hợp mắc COVID-19 khi đến khám bệnh tại 2 nơi này. Đây là những ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng.

tphcm-phat-hien-3-nguoi-d0i-kham-bneh-duong-tinh-voi-sars-covo2-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm  SARS-CoV-2 cho các trường hợp có yếu tố dịch tễ - Ảnh: PV

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, bệnh nhân mắc COVID-19 được phát hiện tại bệnh viện này là người đàn ông lớn tuổi. Bệnh nhân này ngụ ở quận Tân Phú, có nhiều bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp… Khi đến khám, bệnh nhân được hướng dẫn ra khu sàng lọc. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sốt, tiêu chảy, đau họng.

Ngay lập tức, các bác sĩ nghĩ đến nguy cơ bệnh nhân mắc COVID-19 nên đưa vào phòng cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh viện thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và chuyển bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Hiện bệnh viện đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực phòng khám sàng lọc nơi phát hiện ca bệnh.

“Bệnh viện chúng tôi có nhiều phương án phòng chống dịch. Bệnh nhân từ lúc vào bệnh viện đến khi vào nội trú phải trải qua 4 bước sàng lọc nên rất khó để bệnh nhân mắc COVID-19 lây lan trong bệnh viện”, bác sĩ Thanh nói.

Riêng 2 người mắc COVID-19 được phát hiện tại Bệnh viện Trưng Vương, theo TS.BS Lê Thanh Chiến - Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, đây là 2 vợ chồng ngụ ở huyện Hóc Môn. Khi đến sàng lọc ở cổng bệnh viện, 2 vợ chồng này có biểu hiện ho, sốt, đau họng nên được bệnh viện chủ động cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy 2 người này dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, 2 vợ chồng được chuyển đến Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ. Điều tra dịch tễ cho thấy, trước đó 2 vợ chồng bệnh nhân này có tiếp xúc với một trường hợp tại quận Gò Vấp.

Trước tình bệnh nhân mắc COVID-19 xuất hiện liên tục tại các bệnh viện, ngày 9.6, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn TP không bỏ sót người bệnh có yếu tố dịch tễ và yếu tố nguy cơ.

Theo đó, những người đến từ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) đều được xem là người có yếu tố dịch tễ nên phải thăm khám tại buồng khám sàng lọc và thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

Đối với những người không có yếu tố dịch tễ, nhưng có các triệu chứng như: ho, sốt, đau họng, thay đổi khứu giác, vị giác… cũng xem là yếu tố nguy cơ, cần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, tiếp tục cách ly người bệnh chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR và triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 và người bệnh không có yếu tố dịch tễ có thể cho người bệnh cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Trong thời gian này, nếu có kết quả RT-PCR dương tính SARS-CoV-2, bệnh viện thông báo ngay cho trung tâm y tế quận, huyện nơi bệnh nhân cư ngụ để cách ly, điều trị, truy vết.

Liên quan đến tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố, Sở Y tế TP.HCM cho biết đến chiều 9.6, TP có 550 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 22 ca bệnh nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện 3 người đi khám bệnh dương tính với SARS-CoV-2