Trong những gần đây, TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 đến chu kỳ thứ 4, thứ 5 (tức F4, F5) khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, hoang mang.

Vì sao TP.HCM xuất hiện các trường hợp F4, F5 dương tính với SARS- CoV-2?

Hồ Quang | 09/06/2021, 16:46

Trong những gần đây, TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 đến chu kỳ thứ 4, thứ 5 (tức F4, F5) khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, hoang mang.

Ngày 26.5.2021 là một cột mốc đáng nhớ khi TP.HCM ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 ở một chuỗi lây nhiễm lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Đến hết ngày 8.6, chuỗi lây nhiễm ở nhóm truyền giáo này đã có hơn 400 bệnh nhân phân bố ở 21/22 quận huyện, thành phố Thủ Đức.

vi-sao-tphcm-xuat-hien-cac-truong-hop-f4-f5-duong-tinh-voi-sars-cov-2-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liện quan đến ca mắc COVID-19- Ảnh: PV

Theo đánh giá của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đợt dịch này có tính chất lây nhanh, lan rộng và trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm. Đồng thời, TP đang phải đối diện nguy hiểm và phức tạp hơn các đợt dịch trước vì khi phát hiện dịch đã âm thầm lây lan trước đó.

Bên cạnh đó, biến chủng gây bệnh lại là biến chủng B.1.617.2. (biến chủng Delta) với kỳ lây nhiễm ngắn 2-3 ngày, có trường hợp sau phơi nhiễm 3 ngày thì đã có thể lây bệnh cho người khác.

Chính việc vi rút lây lan rất nhanh khiến cho công tác đuổi bắt phải thực sự nhanh và cần sự hợp tác của người dân, nếu không sẽ lây nhiễm đến kỳ lây nhiễm thứ 4 thậm chí là thứ 5 của vi rút.

Ở chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng đã phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm từ chu kỳ thứ 3. Trong quá trình truy đuổi đã phát hiện thêm các trường hợp thuộc chu kỳ lây nhiễm thứ 4 thậm chí là thứ 5 của vi rút.

Vì vậy bài toán đặt ra lúc này là phải tìm cách bắt kịp tốc độ lây của vi rút và chặn kịp những vòng lây nhiễm tiếp theo.

BS.CK2 Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho rằng trong cuộc đua chặn đứng các vòng lây nhiễm, chìa khóa mấu chốt là phải nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần F1, các tiếp xúc gần của F1 là F2 để cách ly, làm xét nghiệm nhanh chóng để có bằng chứng truy vết tiếp tục.

Tuy nhiên, theo ông Dũng hiện nay, các ngành chức năng ở TP đang gặp nhiều khó khăn, khi các F0 khai báo chưa đầy đủ để sót các F1. Từ đó mà không thể truy vết kịp các F2 trong khi do tốc độ lây nhanh các F2 đã có thể lây tiếp cho người tiếp xúc với mình tạo thành chu kỳ lây nhiễm thứ 3 và cứ thế tiếp tục. Các trường hợp lây nhiễm được phát hiện ở chu kỳ lây nhiễm thứ 4, thứ 5 chủ yếu là các tiếp xúc tại nơi làm việc, tại nơi cư trú.

Do đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo người dân cần có sự chủ động. Khi nhận biết mình thuộc nhóm nguy cơ đã từng tiếp xúc với F0, F1 tại nơi làm việc, nơi cư trú, hoặc từng tới các địa điểm giám sát đã được công bố thì chủ động liên hệ khai báo cho y tế địa phương.

Không nên đợi đến khi có triệu chứng bệnh thì mới khai báo vì có thể đã kịp chuyển vi rút qua người khác cho một chu kỳ mới. Điều này không những dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe (như trường hợp bệnh nhân tử vong ở quận Gò vấp) mà còn có thể làm lây lan dịch bệnh.

“Đừng vì bất cứ lý do gì khiến chúng ta lo ngại chậm khai báo. Người xung quanh nên có cái nhìn cởi mở, không phân biệt kỳ thị để cùng khuyến khích ủng hộ những người có nguy cơ khai báo y tế. Có thể chúng ta vẫn còn những trận chiến khác, nhưng nếu có sự hỗ trợ, hợp tác của tất cả mọi người nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh để đưa cuộc sống trở lại bình thường” ông Dũng chia sẻ.

Bài liên quan
Hà Nội xuất hiện mưa đá, cây gãy đổ khắp nơi
Tối nay (20.4), nhiều khu vực ở TP.Hà Nội xuất hiện dông lốc lớn kèm mưa đá khiến cây cối gãy đổ và nhiều phương tiện bị hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao TP.HCM xuất hiện các trường hợp F4, F5 dương tính với SARS- CoV-2?