Sau một thời gian dài trễ hẹn, TP.HCM sẽ chính thức đưa bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26.4.2020.

TP.HCM sắp đưa bến xe miền Đông mới vào hoạt động

Phan Thị Diệu | 18/03/2020, 19:32

Sau một thời gian dài trễ hẹn, TP.HCM sẽ chính thức đưa bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26.4.2020.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị công bố danh mục tuyến vận tải hành khách di dời giai đoạn 1 từ bến xe miền Đông hiện hữu sang bến xe miền Đông mới.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị di dời giai đoạn 1 các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc có hành trình chạy xe đi qua Quốc lộ 1 từ bến xe miền Đông hiện hữu sang bến xe miền Đông mới.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng vừa ban hành quyết định công bố đưa bến xe miền Đông mới vào khai thác. Cụ thể, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn dự kiến sẽ chính thức đưa bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26.4.2020.

Dự án bến xe miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) và phường Long Bình (quận 9, TP.HCM). Bến xe này được xây dựng nằm cạnh xa lộ Hà Nội trên phần đất thuộc quận 9 TP.HCM và một phần thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Sau khi hoàn thành, bến xe miền Đông mới dự kiến phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách, với 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ tết có thể lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 1 của dự án gồm nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, tiến độ của dự án đã chậm trễ, dự kiến kéo dài đến 15.8.2019 mới có thể đi vào hoạt động.

Sở Giao thông vận tải cho biết giai đoạn 1 dự kiến sẽ di dời 29 tuyến xe cố định có cự ly từ 1.100 km trở lên (tức từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía bắc) ra bến xe mới. Trung bình có khoảng 40 chuyến/ngày hoạt động.

Theo quy hoạch, bến xe miền Đông mới là đầu mối giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của TP.HCM. Bên cạnh chức năng là bến xe khách liên tỉnh đây còn là nơi trung chuyển hành khách vào trung tâm thành phố thông qua hệ thống xe buýt và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngoài ra, bến xe miền Đông mới cũng là đầu mối vận chuyển hành khách đi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương đang được nghiên cứu để kết nối với bến xe miền Đông mới.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 3: Hiến kế phát triển nghề
Để nghề sản xuất muối vượt qua khó khăn, làm tiền đề để nâng cao đời sống và có nhiều hơn những hộ khá giàu, bà con diêm dân đã mạnh dạn hiến kế để chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn kế sách phù hợp, từng bước đưa nghề muối ở Bạc Liêu phát triển bền vững, diêm dân sống được với nghề vốn được xem là truyền thống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sắp đưa bến xe miền Đông mới vào hoạt động