Hàng trăm xe container nối nhau thành từng đoàn dài hàng km tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị sau khi văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo trong ngày đầu tạm ngưng cấp thị thực

Quế Sơn | 18/03/2020, 15:14

Hàng trăm xe container nối nhau thành từng đoàn dài hàng km tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị sau khi văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 102/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Việt Nam sẽ tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào trong khoảng thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 00 giờ ngày 18.3.2020.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đúng 00 giờ ngày 18.3.2020, lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) đã tạm ngừng cấp thị thực cho người Lào nhập cảnh vào Việt Nam. Cùng với đó, người Việt Nam sau khi từ Lào trở về sẽ được cách ly theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Q.S

Đối với những trường hơp được miễn thị thực hoặc có giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao... khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với vi rút COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và giấy xác nhận này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Một số công ty, doanh nghiệp chưa nắm bắt kịp thời thông báo của Văn phòng Chính phủ nên vẫn để xe hàng hóa lưu thông lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, dẫn đến tình trạng ùn tắc xe kéo dài hàng km. Trưa ngày 18.3, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp có mặt tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo để chỉ đạo công tác tiếp nhận công dân Việt Nam từ Lào trở về.

Đoàn xe nối đuôi nhau tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Q.S
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra phòng dịch tại cửa khẩu - Ảnh: Q.S

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, xe và hàng thậm chí cả người vẫn có thể thông quan qua cửa khẩu, tuy nhiên khi quay trở về lái xe phải thực hiện cách ly theo dõi y tế 14 ngày. Phương án tốt nhất là khi lái xe đưa hàng đến sát cửa khẩu, các doanh nghiệp bên nước bạn Lào phải chuẩn bị sẵn tài xế để tiếp nhận đưa xe và hàng hóa sang Lào.

Cùng với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cửa khẩu La Lay cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi đoàn xe lưu thông đến sát cửa khẩu thì không xuất cảnh, phải dừng lại chờ lái xe bên nước bạn đến tiếp nhận. Một số tài xế cho biết nếu vẫn cố đưa xe xuất cảnh sang Lào thì khi trở về phải chấp nhận việc bị cách ly 14 ngày, nhưng đối với nghề tài xế mà bị cách ly 14 ngày thì không có kinh phí lo cho gia đình.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo trong ngày đầu tạm ngưng cấp thị thực