UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 657/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Phát triển công nghiệp dược TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là bước khởi động quan trọng sớm đưa TP.HCM trở trở thành khu công nghiệp y - dược tập trung đầu tiên của cả nước.
Thông tin Y học

TP.HCM sẽ có khu công nghiệp y - dược đầu tiên cả nước

Hồ Quang 18:55 09/03/2024

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 657/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Phát triển công nghiệp dược TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là bước khởi động quan trọng sớm đưa TP.HCM trở trở thành khu công nghiệp y - dược tập trung đầu tiên của cả nước.

Theo đề án “Phát triển công nghiệp dược TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, TP sẽ phát triển công nghiệp dược đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với 2 mục tiêu tổng quát là chú trọng chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và thiết bị y tế, đặc biệt ưu tiên sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao, sản xuất vắc xin, sinh phẩm, các thuốc mới, thuốc phát minh để đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh trong nước, từng bước thay thế thuốc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu với lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá; hình thành và phát triển khu công nghiệp chuyên ngành y - dược tại TP.

tphcm-sap-co-khu-cong-nghiep-duoc-dau-tien-cua-ca-nuoc-hinh-anh.png
Một doanh nghiệp sản xuất dược trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Khu công nghiệp chuyên ngành y - dược sẽ có các chức năng chính: trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo về lĩnh vực y dược; tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chuyên ngành y - dược và sản phẩm phụ trợ thuộc phân khúc kỹ thuật cao; trung tâm giao dịch về các sản phẩm chuyên ngành y - dược và sản phẩm phụ trợ.

Dự kiến khu công nghiệp chuyên ngành y - dược sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đưa vào hoạt động từ năm 2030 với các chính sách hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và TP.HCM để thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Theo Sở Y tế TP.HCM, đề án này được xem như một chương trình hành động có tính chiến lược để đáp ứng yêu cầu hội nhập về phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật; đồng thời thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về nâng cao sức khỏe nhân dân và tăng cường quản lý của nhà nước trong lĩnh vực y, dược trên địa bàn TP.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17.3.2021 về phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 (gọi tắt là Chương trình 376).

Theo đó, danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư bao gồm 1 dự án khu công nghiệp tại miền Bắc và 1 dự án khu công nghiệp tại miền Nam hoặc miền Trung với mục tiêu xây dựng mới cơ sở hạ tầng khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư FIE chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh, thuốc generic có dạng bào chế công nghệ cao, vắc xin, sinh phẩm y tế, thuốc sinh học giá trị kinh tế cao.

Đề án phát triển công nghiệp dược của TP.HCM đã quy hoạch Khu công nghiệp chuyên ngành y - dược tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 với diện tích 338ha (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) phù hợp với định hướng của Chương trình 376.

Trong thời gian vừa qua, TP.HCM đã có các buổi làm việc với Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế và Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Chương trình 376 để đạt được sự đồng thuận và đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án khu công nghiệp chuyên ngành y - dược thuộc các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư quy định tại Quyết định số 376/QĐ-TTg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ có khu công nghiệp y - dược đầu tiên cả nước