Việc tỉnh Bình Dương làm nhà giá rẻ đã giúp TP.HCM có động lực để tìm cách kéo giảm giá nhà ở xã hội xuống mức thấp. Nhiều doanh nghiệp cũng đang bắt đầu quay lại với phân khúc nhà ở có giá bán vừa túi tiền để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

TP.HCM sẽ có nhà giá rẻ 300 triệu đồng

Phan Diệu | 23/07/2017, 08:02

Việc tỉnh Bình Dương làm nhà giá rẻ đã giúp TP.HCM có động lực để tìm cách kéo giảm giá nhà ở xã hội xuống mức thấp. Nhiều doanh nghiệp cũng đang bắt đầu quay lại với phân khúc nhà ở có giá bán vừa túi tiền để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường bất động sản TP.HCM đã có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Cụ thể, toàn thành phố có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng TP xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với tổng cộng 16.506 căn hộ. Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp có 5.164 căn (31,3%); phân khúc nhà ở trung cấp có 5.136 căn (31,1%); còn lại làphân khúc nhà ở bình dân6.206 căn (37,6%). Nếu so với cùng kỳ năm 2016, phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9 lần.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền người tiêu dùng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (68,7%) trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong 6 tháng đầu năm.

Đây là điều đáng mừng, bởi lẽ các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh căn hộ quy mô vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu thực của người dân có nhu cầu nhà ở.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong tương lai thành phố cam kết sẽ cho ra mắt 2 dự án nhà ở tại quận 12 và huyện Nhà Bè. Việc làm này nhằm để có nhà ở giá rẻ cho người nghèo.

“Khả năng thành phố sẽ có những căn nhà để bán với giá 300 triệu đồng, 400 triệu đồng và 700 triệu đồng. Tôi đã có 2 cuộc làm việc với các chủ đầu tư và họ đã thống nhất cùng với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ sau đó nộp lại Sở Xây dựng thẩm duyệt. Chúng tôi quyết tâm thực hiện việc này và sẽ đeo bám đến cùng. Đã nói phải hành động chứ không bàn cho có", ông Tuấn khẳng định.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng phát triển nhà ở giá rẻ với diện tích 25 – 30m2 có giá 100 triệu là nhu cầu chính đáng của người dân. Bởi lẽ, TP.HCM là đô thị đặc biệt nên rất nhiều đối tượng có nhu cầu mua nhà ở này, như dân cư ven kênh rạch, công nhân, người có thu nhập thấp, công nhân…

TP.HCM có thể làm được nhà giá 100 triệu đồng có diện tích 25-30m2 gắn liền với nhà lưu trú công nhân. Tuy nhiên, người đứng đầu Sở Xây dựng nói rằng cách làm này chỉ đáp ứng nhu cầu ban đầu nhưng về lâu dài có thể phá vỡ quy hoạch và không bảo đảm sự phát triển bền vững.

"Vấn đề đặt ra là khi làm nhà giá rẻ không chỉ là nơi ở mà phải là nơi sinh hoạt, vui chơi đảm bảo chất lượng sống. Hiện tại, quận 12 có một dự án nhà ở xã hội quy mô 1.000 căn hộ bán với giá dưới 1 tỉ đồng và sau đó có đến 7.000 hồ sơ nộp xin mua. Có thể thấy, nhu cầu nhà ở giá rẻ rất đa dạng, chứ không nhất thiết phải 100 triệu đồng. Đối tượng đa dạng nên nhu cầu khác nhau, thế nên phải có khảo sát. Về việc này, Sở Xây dựng phối hợp với các quận huyện để rà soát quỹ đất”, ông Tuấn nhận định.

Ông Tuấn cũng cho biết Sở Xây dựng đã có tờ trình trình UBND TP về giải pháp nhà ở xã hội, trong đó có giải pháp đa dạng hóa sản phẩm nhà ở xã hội như về giá cả, diện tích, vị trí, đa dạng mô hình thuê mua hoặc bán… để phù hợp với nhu cầu. Thành phố cũng rà soát, tập trung phát triển nhà ở xã hội từng quận huyện, do chủ đầu tư thực hiện là chính. Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp tham gia vào nhà ở xã hội của thành phố.

“Việc tỉnh Bình Dương làm nhà giá rẻ đã giúp TP.HCM có động lực để tìm cách kéo giảm nhà ở xã hội từ giá thấp xuống cực thấp. Trên tinh thần đó, Sở Xây dựng đang nỗ lực để hiện thực hóa câu chuyện nhà ở giá rẻ, giúp giải quyết nhu cầu cho người lao động”, ông nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ có nhà giá rẻ 300 triệu đồng