TP.HCM đã có cơ chế chính sách để kêu gọi và hợp tác đầu tư để nâng cấp nhằm cải thiện môi trường sống cho dân và cải thiện nhà lụp xụp.

TP.HCM sẽ hỗ trợ cải tạo, chỉnh trang nhà trọ cho người có thu nhập thấp

Tú Viên | 19/10/2021, 16:28

TP.HCM đã có cơ chế chính sách để kêu gọi và hợp tác đầu tư để nâng cấp nhằm cải thiện môi trường sống cho dân và cải thiện nhà lụp xụp.

Sáng 19.10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 10, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, về công tác nhà ở, từ đầu năm 2021, Sở Xây dựng đã có kế hoạch về chương trình phát triển nhà ở kế hoạch nhiệm kỳ 2021-2025 và kế hoạch hằng năm. Trong nhiệm kỳ này, TP.HCM sẽ xây dựng 50 triệu mét vuông nhà ở với 366.000 căn. Trong đó, gần 30.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng đang rà soát tổng nhu cầu và hiện trạng nhà thuê trọ cho công nhân để có cơ chế hỗ trợ cải tạo, chỉnh trang lại. Theo số liệu khảo sát, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 99.108 hộ cho thuê với hơn 723.000 phòng, số người thuê là 1.699.000 người, trong đó có 886.000 công nhân.

nha-o-xa-hoi-esxs-9984.jpeg
Mỗi năm TP.HCM phấn đấu xây dựng 300.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân - Ảnh: TNO

Năm 2020, TP.HCM đã ban hành hướng dẫn cho người dân xây nhà trọ, trong đó đưa ra tiêu chí lớn nhất là đảm bảo cứu hộ cứu nạn và phòng cháy chữa cháy. Qua đợt dịch này, Sở Xây dựng sẽ bổ sung tiêu chí đảm bảo phòng tránh dịch lây lan. Các nhà trọ không đủ điều kiện sẽ được đề xuất chính sách hỗ trợ.

Về nhà trên kênh rạch, trong nhiệm kỳ 2016-2020, TP.HCM đã xây dựng chương trình giải tỏa nhà trên kênh rạch. Đến nay, TP.HCM đã giải tỏa trên 2.000 căn, hiện còn 20.000 căn. TP.HCM đã có cơ chế chính sách để kêu gọi và hợp tác đầu tư để nâng cấp nhằm cải thiện môi trường sống cho dân và cải thiện nhà lụp xụp.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.HCM đang trình đề án xây dựng nhà ở xã hội, từ đó cho thuê - thuê mua; đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp để thuê ở.

Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình về phương án triển khai xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân trên địa bàn TP.

Ông Lê Hòa Bình giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát, thống kê quỹ đất nhà ở xã hội do nhà nước quản lý được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại; yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương triển khai thực hiện, trường hợp không đầu tư xây dựng phải bàn giao đất lại cho nhà nước quản lý để tổ chức thực hiện, không để lãng phí quỹ đất này.

Tại huyện Bình Chánh hiện có khu đất tái định cư rộng 15ha (tại xã Vĩnh Lộc B), ông Lê Hòa Bình giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND huyện Bình Chánh cung cấp thông tin quy hoạch, kiến trúc khu đất để nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân trên địa bàn. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng các tiêu chí, thông tin mời thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ hỗ trợ cải tạo, chỉnh trang nhà trọ cho người có thu nhập thấp