Nhiều shipper tại TP.HCM đã đồng loạt tắt “app” sau khi hoạt động giao hàng được siết chặt. Việc này khiến nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm gặp khó khăn lớn trong việc giao, nhận hàng hóa thiết yếu.

TP.HCM: Shipper đồng loạt tắt “app”, nhiều siêu thị, cửa hàng ngừng bán online

Hồ Đông | 29/07/2021, 17:04

Nhiều shipper tại TP.HCM đã đồng loạt tắt “app” sau khi hoạt động giao hàng được siết chặt. Việc này khiến nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm gặp khó khăn lớn trong việc giao, nhận hàng hóa thiết yếu.

Shipper đồng loạt tắt “app” giao hàng

Mới đây, trên nhiều nhóm cộng đồng shipper TP.HCM, hàng loạt tài xế đăng bài kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng, dừng công việc. Dưới các bài đăng, nhiều tài xế chia sẻ bản thân đã tắt “app” để tự phòng dịch và cảm thấy lúng túng trước nhiều quy định của TP.HCM trong hoạt động giao hàng.

Nhiều tài xế cho biết điều kiện hoạt động của các shipper hiện nay đang ngày càng khó khăn, do quy định về hàng hóa thiết yếu vẫn chưa rõ ràng. Việc này dẫn đến trường hợp khi gặp các chốt kiểm tra, shipper phải rất phụ thuộc vào quyết định chủ quan của từng chốt. Nhiều shipper thậm chí còn bị phạt cả tiền triệu vì gặp khó khăn trong việc chứng minh tính cần thiết của đơn hàng.

Điển hình như nhiều shipper hãng vận chuyển Ahamove bị cơ quan chức năng lập biên bản và xử phạt do hoạt động trong khung giờ giới nghiêm tại TP.HCM. Về việc này, các tài xế cho biết phía công ty đã thông báo trên ứng dụng, cho phép tài xế được hoạt động giao hàng thiết yếu từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Nhiều shipper vẫn giao hàng vì nghĩ các ngành chức năng cho phép và kết quả bị phạt tiền.

Sau vụ việc, rất nhiều tài xế Ahamove đã bày tỏ bức xúc vì thông báo này. Trên các hội nhóm dành cho shipper Ahamove, xuất hiện các bài đăng kêu gọi tắt app. Trên mạng xã hội thậm chí còn xuất hiện làn sóng tẩy chay Ahamove, yêu cầu công ty này phải trả tiền phạt thay cho những tài xế bị lập biên bản, nếu không sẽ xóa app và từ chối sử dụng dịch vụ của Ahamove. Sau vụ việc, phía Ahamove đã gửi lời xin lỗi tới các đối tác và cộng đồng.

xu-phat-ra-duong-khong-can-thiet-shipper.jpeg
 Nhiều shipper bị phạt do quy định về hàng hóa thiết yếu vẫn chưa rõ ràng

Thiếu shipper, siêu thị ngưng nhận hàng online

Việc shipper đồng loạt tắt “app”, nghỉ việc đã gây áp lực không nhỏ đến việc cung ứng hàng hóa cho người dân TP.HCM. Nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm rơi vào tình trạng đơn hàng đã soạn xong nhưng không có shipper để giao. Một số siêu thị sử dụng nhân viên giao hàng riêng thì không thể hoàn thành cuốc giao vì chốt chặn nhiều, phải quay đầu xe do không qua được phường khác. Do vậy, nhiều siêu thị, cửa hàng cũng thông báo tạm ngưng dịch vụ bán hàng online.

Đơn cử như AEON Việt Nam quyết định tạm dừng hoạt động bán hàng online và ngưng nhận đơn hàng online qua các kênh mua sắm online, bao gồm mua hàng qua điện thoại lẫn qua các ứng dụng Grab, Now từ ngày 26.7. Hiện tại, hệ thống này tập trung trả các đơn khách cũ đã đặt qua điện thoại, nhắn tin và qua app.

“Đối với hoạt động giao hàng online cho khách hàng, đội ngũ shipper trong thời điểm này là rất quan trọng để có thể hỗ trợ đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân. Tuy nhiên, các đối tác vận chuyển và shipper cũng gặp khó khăn tương tự trong khu vực nội thành, không thể di chuyển giữa các quận, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng đối với đơn online. Việc đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu mua online của người dân trong bối cảnh mọi người hạn chế ra đường trở thành thách thức rất lớn đối với các siêu thị", đại diện Aeon Việt Nam nói.

Doanh nghiệp này mong các Sở ngành và UBND TP.HCM xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa, thực phẩm được lưu thông phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong giai đoạn này.

sieu-thi-ngay-9-7-hinh-5.jpg
Nhiều siêu thị ngưng nhận đặt hàng online vì không tìm được shipper

Trong khi đó, đại diện Saigon Co.op đề xuất nếu được tạo điều kiện giao hàng liên quận hoặc các quận cận kề và danh mục hàng hóa giao nhận mở rộng, hàng hóa sẽ đến tay người dân nhanh hơn, giải tỏa các đơn hàng tồn nhiều hơn. Saigon Co.op cũng đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly.

Tương tự, đại diện MM Mega Market cho biết hệ thống này ngừng nhận đơn hàng online để tập trung trả các đơn cũ. Siêu thị Emart thông báo chỉ giao hàng thực phẩm thiết yếu trong khu vực quận Gò Vấp.

Nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm cũng đã tắt app, ngưng nhận đơn hàng do không tìm được shipper. Trên một số ứng dụng đa dịch vụ như Grab, Now... số gian hàng thông báo đóng cửa tăng vọt so với ngày trước. Các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo cũng liên tục đưa ra thông báo xin lỗi khách hàng khi giao hàng chậm trễ. Đại diện Lazada thừa nhận, việc giãn cách xã hội có thể gây ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.

Nhằm kiểm soát việc di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29.7, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn khẩn số 2522/UBND-VX.

Trong đó, về đội ngũ người giao hàng (shipper), TP.HCM cho phép được hoạt động từ 6 giờ sáng đến 18 giờ mỗi ngày. Shipper phải đảm bảo các đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường như: đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng...

Đồng thời, phải có bảng tên thẻ cứng có hình, xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code; thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “shipper” màu trắng.

Riêng các shipper thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 thì được phép di chuyển liên quận - huyện, TP Thủ Đức.

Bài liên quan
Doanh nghiệp mất 100 tỉ đồng/ngày vì quy định phòng chống dịch không đồng nhất
Quy định phòng chống dịch không đồng nhất giữa các địa phương khiến doanh nghiệp vận tải thiệt hại ít nhất 100 tỉ đồng/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Shipper đồng loạt tắt “app”, nhiều siêu thị, cửa hàng ngừng bán online