Đối với những trường hợp ngoan cố, không chấp hành việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu cần áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết, kể cả thực hiện khởi tố các trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TP.HCM siết chặt việc truy xuất thịt heo

Phan Diệu | 20/10/2017, 18:32

Đối với những trường hợp ngoan cố, không chấp hành việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu cần áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết, kể cả thực hiện khởi tố các trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ngày 19.10 đã có công văn khẩn, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý hoạt động chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ, vận chuyển heo và thịt heo trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu ban đề án kiên trì triển khai, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động các chủ thể tham gia hiểu và tự giác thực hiện đề án. Đối với những trường hợp ngoan cố, không chấp hành, cần áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết, kể cả thực hiện khởi tố các trường hợp vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chỉ đạo này cũng nêu rõ, tất cả nguồn thịt heo đưa vào chợ đầu mối phải có vòng nhận diện với đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.

Do đó, UBND TP.HCM giao các Sở, ngành vàđơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn heo đưa vào kinh doanh tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền. Đặc biệt, không để các trường hợp heo thiếu vòng nhận diện hoặc có vòng nhận diện nhưng không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc được đưa vào kinh doanh tại chợ đầu mối.

Từ đó, tham mưu đề xuất UBND TP.HCM xem xét, kiến nghị Chính phủ, bộ ngành phân cấp hoặc cho phép TP.HCM được mở rộng áp dụng quy định đối với tất cả các loại hình chợ trên địa bàn thành phố. Việc này nhằm tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao Sở Công Thương sớm tham mưu giải pháp triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Thực hiện truy xuất thông tin đầy đủ, toàn bộ quá trình chăn nuôi, giết mổ, phân phối heo và thịt heo từ ngày 1.1.2018.

Trong khi đó, Chi cục Chăn nuôi và Chi cục Thú y tăng cường công tác kiểm soát giết mổ heo, vệ sinh thú y để kiểm soát chặt chẽ nguồn heo đưa vào giết mổ; đảm bảo việc giết mổ heo phải được thực hiện tại các cơ sở giết mổ heo tập trung, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y theo quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm, chú trọng kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển heo không đảm bảo vệ sinh an toàn, chất lượng sản phẩm, các quy định về thú y để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, qua đó kịp thời giám sát, ngăn chặn các yếu tố gây bệnh, gây hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, vào ngày 16.10, TP.HCM đã chính thức thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thịt heo đưa vào kinh doanh tại chợ đầu mối Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền.

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương TP.HCM, trong ngày đầu thực hiện đề án, tại chợ Bình Điền 100% heo không có thông tin truy xuất, còn tại chợ Hóc Môn cũng chỉ 22% số heo có thông tin truy xuất.

Đến ngày 18.10, số lượng heo về thị trường TP.HCM đạt 10.087 con. Thế nhưng, số heo có thông tin truy xuất nguồn gốc tại trại chăn nuôi là 9.632 con, chiếm 95%. Tại các lò giết mổ, số heo được kích hoạt giảm còn 8.687 con và số heo đưa vào các chợ đầu mối có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc chỉ đạt 5.909 con, chiếm 59%.

Chợ đầu mối Bình Điền là nơi chấp hành quy định truy xuất chưa cao, vì chỉ có 182/3.103 con heo có đầy đủ thông tin truy xuất, chiếm tỷ lệ 6%. Riêng chợ đầu mối Hóc Môn, thương lái thực hiện khá tốt, có 4.034/5.291 con đầy đủ thông tin truy xuất, đạt tỷ lệ 76%.

Với kết quả trên, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nói rằng, Ban quản lý các chợ phải phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng tỉ lệ heo có truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, chủ động biểu dương các thương nhân thực hiện tốt quy định và yêu cầu các thương nhân chưa thực hiện ký cam kết trong vòng 3 ngày tại chợ Hóc Môn, 5 ngày với chợ Bình Điền phải thực hiện quy định của đề án.

Ông Hòa nói rằng TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn với thịt heo không rõ nguồn gốc. Các xe chở heo không đầy đủ thông tin truy xuất sẽ bị tạm thời ngưng nhập hàng vào chợ. Nếu các thương nhân vẫn không thực hiện theo cam kết, ban quản lý chợ sẽ đề xuất ngưng hợp đồng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM siết chặt việc truy xuất thịt heo