Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP.HCM nên xem xét kỹ càng, cân nhắc trước khi cho phép Tập đoàn Tuần Châu thực hiện dự án đại lộ ven sông Sài Gòn. Đồng thời, đề nghị TP.HCM tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả.

Bộ KHĐT lưu ý về dự án lấy 12.389ha đất của chúa đảo Tuần Châu ở Sài Gòn

Phan Diệu | 20/10/2017, 16:07

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP.HCM nên xem xét kỹ càng, cân nhắc trước khi cho phép Tập đoàn Tuần Châu thực hiện dự án đại lộ ven sông Sài Gòn. Đồng thời, đề nghị TP.HCM tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ KH-ĐT) đã chính thức nêu ý kiến về những nội dung trong đề xuất dự ánxây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu. Theo đó, quan điểm của Bộ là phải thận trọng, xem xét thật kỹ mọi góc cạnh về dự án này.

Cụ thể, trong văn bản trước đó Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM (Sở KH-ĐT) gửi hồi tháng 7, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn.

Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 63.500 tỉ đồng, gồm cả chi phí lãi vay của nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT. Dự kiến, dự án sử dụng quỹ đất khoảng 12.398ha, gồm cả quỹ đất thực hiện dự án và thanh toán cho nhà đầu tư.

Theo Bộ KH-ĐT, đề xuất dự án đầu tư xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu chưa làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Trong hồ sơ đề xuất dự án có nêu vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án, nhà đầu tư đề xuất được phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây lắp, tư vấn, dự phòng với tổng giá trị khoảng 57.568 tỉ đồng, chưa gồm chi phí lãi vay của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cho rằng theo quy định, vốn đầu tư nhà nước tham gia thực hiện dự án dưới dạng vốn hỗ trợ xây dựng công trình chỉ được sử dụng cho các dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng nhưng khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận. Đồng thời, đó phải là dự án do Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh đề xuất hoặc dự án thuộc đối tượng sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nước ngoài.

Do đó, nội dung đề xuất này của nhà đầu tư là không phù hợp với quy định hiện hành. Mặt khác, dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên nên cần được trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Về quỹ đất để thực hiện dự án BT và dự án khác, nhà đầu tư đề xuất UBND TP.HCM bố trí quỹ đất có diện tích rất lớn, khoảng 12.398ha để thực hiện dự án tương đương khoảng 5% tổng diện tích TP.HCM.

Cho ý kiến về vấn đề này, Bộ KH-ĐT đã đề nghị Sở KH-ĐT tham mưu UBND TP.HCM xem xét tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất nêu trên trong bối cảnh nguồn lực đất đai hiện nay hạn chế.

“Do dự án xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn có quy mô lớn và phức tạp, cần đánh giá tác động về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, môi trường đối với người dân khu vực dự án nói riêng và TP.HCM nói chung. Do đó, đề nghị UBND TP.HCM lấy ý kiến góp ý của các cơ quan chức năng đối với các vấn đề nêu trên của dự án. Trường hợp cần thiết, để tránh ý kiến trái chiều, việc thực hiện dự án cần lấy ý kiến rộng rãi cư dân thuộc khu vực dự án và HĐND để đảm bảo sự đồng thuận trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Bộ KH-ĐT nói rõ.

Không những vậy, do dự án có tổng mức đầu tư lớn và gồm nhiều hạng mục phức tạp như kết hợp giữa đại lộ và cầu vượt nên Bộ cũng đề nghị thành phố lấy ý kiến Bộ Xây dựng về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư được đề xuất. Việc xác định giá trị quỹ đất đối ứng để thanh toán cho nhà đầu tư cần đảm bảo nguyên tắc ngang giá với giá trị dự án BT theo quy định.

Trong khi đó, về phương án tài chính của dự án; Bộ KH-ĐT nhận định cơ cấu nguồn vốn và phương án huy động vốn là một trong các nội dung cần có. Vìdự án có tổng mức đầu tư rất lớn nên nhà đầu tư cần chứng minh khả năng thu xếp vốn, nguồn vốn dự kiến huy động vào dự án, tiến độ huy động vốn cũng như sự sẵn sàng của các bên cho vay nhằm đảm bảo tính khả thi trong thực hiện dự án, đảm bảo tỷ lệ vốn chủ sở hữu và vốn vay theo đúng quy định.

Về vấn đề lựa chọn nhà đầu tư, theo quy định của Luật Đấu thầu, nhà đầu tư đề xuất được chỉ định thực hiện dự án (chỉ định thầu do liên quan đến sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại, công nghệ hoặc thu xếp vốn).

Tuy nhiên, thông tin Sở KH-ĐT cung cấp cho thấy, dự án đại lộ ven sông Sài Gòn không thuộc các trường hợp nêu trên, do đó Bộ đề nghị TP.HCM tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và hiệu quả kinh tế.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ KHĐT lưu ý về dự án lấy 12.389ha đất của chúa đảo Tuần Châu ở Sài Gòn