Ngày 10.5, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng các sở, ngành đã có buổi giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021-2025 tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông).

TP.HCM: Tập trung nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

Tú Viên | 10/05/2023, 18:35

Ngày 10.5, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng các sở, ngành đã có buổi giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021-2025 tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông).

Tại buổi giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc đề nghị HĐND TP cần quan tâm và tiếp tục phân bổ vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng, các dự án quan trọng, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa.

e.jpeg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công theo hướng hợp lý, bảo đảm tương quan hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, giữa các ngành, lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực hạ tầng giao thông để làm cơ sở tạo sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Bên cạnh đó, bổ sung vốn trung hạn cho các dự án đầu tư mới, các dự án trọng điểm cấp bách để triển khai và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021-2025 nhằm phát huy hiệu quả dự án, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng hiện trên địa bàn TP còn nhiều công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông do Ban Giao thông phụ trách đang thực hiện dở dang, không chỉ gây khó khăn cho phương tiện lưu thông mà còn làm thiệt hại rất lớn về kinh tế như: dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của; dự án xây dựng cầu Tăng Long; dự án xây dựng cầu Nam Lý (TP.Thủ Đức); dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè); dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý; dự án xây dựng cầu Bà Hom (quận Bình Tân)…

Bên cạnh đó, cũng có những dự án khởi công rầm rộ nhưng triển khai thi công rất ì ạch, cụ thể như: dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50; dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự án xây dựng nút giao thông An Phú... dù đã có vốn, mặt bằng nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp.

th.jpeg
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) thi công được 70% đã tạm dừng 5 năm qua

Riêng dự án cầu đường Bình Tiên đã hơn 3 nhiệm kỳ nhưng chưa thể giải quyết. Theo các đại biểu, dự án này luôn được cử tri TP quan tâm, lãnh đạo TP cũng nhiều lần làm việc các đơn vị liên quan. Đồng thời, chỉ đạo quan tâm nghiên cứu hướng đầu tư phù hợp.

Đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng, dự án cầu đường Bình Tiên rất quan trọng. Nếu hoàn thành dự án này sẽ kết nối trung tâm TP với Quốc lộ 50, đường Võ Văn Kiệt và đường Vành đai 3… Theo đại biểu Cao Thanh Bình, nếu giải quyết giao thông khu vực này sẽ hiệu quả và tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội khu vực. Do đó, cần bố trí vốn đầu tư từ ngân sách TP ngay trong năm 2023.

Kết luận tại giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban giao thông TP khẩn trương rà soát điều chỉnh thời gian thực hiện các dự án quá hạn để tránh trường hợp thi công có khối lượng nhưng không giải ngân được. Đối với đề xuất bố trí vốn hàng năm cho từng dự án, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban giao thông cần quan tâm xác định rõ nhu cầu bố trí vốn cho dự án, khả năng thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn của các dự án theo tiến độ, nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với những dự án có sử dụng nguồn vốn ODA vay lại, việc chậm trễ giải ngân sẽ gây ra nhiều hệ quả như: dự án chậm hoàn thành và đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư; làm phát sinh thêm chi phí cam kết phải trả đối với phần vốn vay chưa giải ngân…

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu Ban giao thông TP tập trung nguồn lực tổ chức thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của TP, đảm bảo đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra tình trạng “ngâm” vốn dẫn đến dự án kéo dài phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư,... làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư và ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công của giai đoạn sau của TP.

Đối với 46 dự án có vướng mắc và dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) được chuyển đổi hình thức đầu tư từ hợp tác - công tư (PPP) sang đầu công, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban giao thông TP báo cáo cụ thể bằng văn bản về tiến độ thực hiện của dự án nêu trên gửi về Thường trực HĐND TP thông qua Ban Kinh tế - Ngân sách để theo dõi, giám sát. Đối với 27 dự án không hoàn thành, dự kiến chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030, bà Lệ đề nghị Ban giao thông TP cần đánh giá, báo cáo rõ nguyên nhân.

Giai đoạn 2021- 2025, Ban giao thông hiện đang quản lý 162 dự án với tổng mức đầu tư hơn 74.779 tỉ đồng. Đến nay, 162 dự án đều được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng số vốn hơn 26.677 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 18,71%, trong đó có 55 dự án đã và đang quyết toán, 36 dự án đang thi công, 46 dự án có vướng mắc, 23 dự án chưa khởi công và 2 dự án chuẩn bị đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tập trung nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm