Toàn bộ 52.449 người rời Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 1.7 đến 14.8.2020 được khai báo y tế đều đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19. Hiện chỉ còn hơn 800 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

TP.HCM: Tất cả những người đến từ Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

15/08/2020, 12:43

Toàn bộ 52.449 người rời Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 1.7 đến 14.8.2020 được khai báo y tế đều đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19. Hiện chỉ còn hơn 800 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID- 19 đối với những người đến từ Đà Nẵng tại một cơ sở y tế ở TP.HCM - Ảnh: PV

Chuyên gia nói về khả năng lây nhiễm cho cộng đồng của Bệnh nhân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

TP.HCM: Gần 13.000 người từ Đà Nẵng chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Người xét nghiệm COVID-19 được bảo hiểm y tế chi trả

TP.HCM xây dựng kịch bản xét nghiệm trước diễn biến của dịch COVID-19

Ngày 15.8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay tính đến hết ngày hôm qua (14.8) đã có 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1.7.2020 đến sinh sống và làm việc tại TP.HCM khai báo y tế. Đặc biệt, toàn bộ 52.449 người này đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 51.577 người âm tính, 6 người dương tính, còn lại 866 người đang đợi kết quả xét nghiệm. Trong 6 người dương tính này đều liên quan đến bệnh viện Đà Nẵng và điểm nguy cơ tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết những người đến từ Đà Nẵng này đã được ngành y tế TP tiến hành phân loại nguy cơ. Trong đó, những trường hợp nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp. “Các trường hợp nhiễm COVID – 19 đã được xử lý ngay khi có kết quả, tạo điều kiện cho khoanh vùng, dập dịch diễn ra thuận lợi”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng hiện TP chưa phát hiện các trường hợp nhiễm mới từ nhóm tiếp xúc với bệnh nhân. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu giám sát theo kế hoạch của địa phương. Ngành y tế TP chưa phát hiện trường hợp nhiễm từ nhóm nguy cơ thấp này.

Nhìn nhận về kết quả phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đến thời điểm này ông Dũng khẳng định, TP đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh trái phép, những người về từ vùng dịch trong nước nhưng không khai báo y tế.

Trước tình hình đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị người dân tuyệt đối không được chủ quan, cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế. Đối với những người rời khỏi Đà Nẵng trên 14 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh mà ngành y tế đã khuyến cáo. Người dân cần nâng cao cảnh giác, phát hiện và thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép.

“Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, học tập, sinh hoạt; không đến nơi tập trung đông người; hạn chế tiếp xúc và tiếp xúc gần với người khác; rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Bên cạnh đó, người dân nên ghi nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 28 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng. Đặc biệt, tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến ngay bệnh viện quận huyện”, ông Dũng khuyến cáo.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết hiện TP đang thực hiện cách ly tập trung 929 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 3.696 người.

Trong ngày hôm qua (14.8), TP ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19 là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép – bệnh nhân 912, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại TP lên 11 người. Hiện các trường hợp này đang được cách ly, điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định .

Hiện ngành y tế TP đang tăng cường hoạt động giám sát COVID - 19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện cách ly người tiếp xúc ca bệnh, người nhập cảnh theo quy định và tiếp tục giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế lưu trú TP; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú…

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tất cả những người đến từ Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19