Đại diện UBND TP.HCM khẳng định thông tin các sai phạm về việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đến nay vẫn chưa được triển khai khắc phục là chưa đúng thực tế và chưa đầy đủ.

TP.HCM thông tin về hàng loạt sai phạm trong quản lý ngân sách

08/07/2020, 22:05

Đại diện UBND TP.HCM khẳng định thông tin các sai phạm về việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đến nay vẫn chưa được triển khai khắc phục là chưa đúng thực tế và chưa đầy đủ.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: HMC

Chiều 8.7, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin - Truyền Thông, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM phối hợp tổ chức cuộc họp thông tin về một số vấn đề liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về ngân sách địa phương năm 2017 tại TP.HCM.

TP.HCM đã rà soát toàn bộ khu đất do Nhà nước quản lý

Liên quan đến việc “nhiều khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hiện các tổ chức, cá nhân đang sử dụng chưa được ký hợp đồng thuê đất, chưa cung cấp thông tin địa chính và lập bộ thu tiền thuê đất theo quy định”, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã tổ chức rà soát toàn bộ các khu đất Nhà nước trực tiếp quản lý hiện các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa lập bộ. Cơ quan thuế đã phân loại, mời đơn vị để xác định thông tin nghĩa vụ tài chính đối với các khu đất.

Đối với những hồ sơ của cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do nhận chuyển nhượng, mua bán thì không thể lập bộ thu tiền thuê đất nên được loại khỏi danh sách các khu đất phải lập bộ thu tiền thuê đất.

Đề cập về thông tin “các cơ quan chức năng của TP.HCM đã tham mưu cho UBND chỉ đạo Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV góp vốn bổ sung 33,6 tỉ đồng vào Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Bến Thành (BTJ), làm tăng số vốn nhà nước có khả năng bị thất thoát do BTJ tiếp tục kinh doanh thua lỗ”, Sở Tài chính nói rằng BTJ đang trong quá trình đầu tư, xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng kinh doanh trang sức mang thương hiệu Precita nên hoạt động kinh doanh lỗ là vấn đề nằm trong dự toán. Dự kiến từ năm 2020 trở đi công ty sẽ bắt đầu hoạt động có lãi khi BTJ đạt mục tiêu về số lượng cửa hàng Precita được mở và đưa vào kinh doanh.

Chuyển hồ sơ vụ Công ty Tân Thuận sang cơ quan điều tra

Theo nội dung của Kiểm soát Nhà nước, “Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận trong quản lý tài chính liên quan đến việc chuyển nhượng 280 nền nhà ở tái định cư tại khu dân cư Long Hậu từ 2006 - 2011 nhưng chưa ghi nhận doanh thu và kê khai nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước, chậm ký hợp đồng chuyển nhượng và chậm thanh toán nhiều năm, thỏa thuận nguyên tắc không nêu rõ giá thanh toán phải theo sát giá thị trường,

Việc thanh toán đủ tiền nhận chuyển nhượng theo giá tạm tính cho 214 nền nhà tái định cư tại khu định cư số 04, xã Phong Phú khi chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đền bù, xây dựng hạ tầng. Việc thỏa thuận chuyển nhượng 50 nền đất ở thương mại tại khu định cư An Phú Tây, huyện Bình Chánh khi chưa có giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất; việc thanh toán cho người bán vượt khối lượng phải thanh toán kéo dài nhiều năm chưa được thu hồi”.

Về nội dụng này, đại diện TP.HCM cho biết từ năm 2018, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận. Qua kết quả thanh tra, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó có các nội dung nêu trên.

Về việc 22 doanh nghiệp thuê nhà xưởng, văn phòng làm trụ sở và hoạt động trong Khu Công nghệ cao TP.HCM do Sở Kế hoạch – Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không đáp ứng điều kiện được hoạt động trong khu và không thông qua Ban quản lý, đại diện Sở này cũng đã có giải trình cụ thể.

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, 22 doanh nghiệp này là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có ký hợp đồng với bên cho thuê là Công ty TNHH Sacom - Chíp Sáng, 17/22 doanh nghiệp có đăng ký trụ sở trong Khu Công nghệ cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này sau đó không tiếp tục thuê nữa và không nộp hồ sơ để đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Do vậy, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp được thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM cũng nói rằng TP.HCM ngay sau khi tiếp nhận kết luận đã triển khai thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Kiểm toán Nhà nước nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý ngân sách nhà nước cũng như quản lý dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thông tin về hàng loạt sai phạm trong quản lý ngân sách