Một vụ án hình sự được cho là hành vi nguy hiểm cho xã hội, Viện KSND đề nghị mức án từ 6-9 tháng tù giam, nhưng HĐXX lại tuyên phạt 2 năm tù cho hưởng án treo, khiến gia đình bị hại bức xức!

Bạc Liêu: VKS đề nghị tù giam, toà xử án treo, bị hại bức xúc

08/07/2020, 17:55

Một vụ án hình sự được cho là hành vi nguy hiểm cho xã hội, Viện KSND đề nghị mức án từ 6-9 tháng tù giam, nhưng HĐXX lại tuyên phạt 2 năm tù cho hưởng án treo, khiến gia đình bị hại bức xức!

Bị hại Nguyễn Hồng Như với thương tích 14% - Ảnh: Hải An

Ngày 8.7, cầm xấp đơn tố cáo và biên bản kháng cáo trên tay, bà Nguyễn Hồng Như (ngụ ấp 16A, xã Phong Tân, TX.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) bức xúc cho biết: “Tôi bị bà Trần Thị Đẹp (ngụ cùng địa phương) chém gây thương tích đến 14%. Cơ quan CSĐT Công an TX.Giá Rai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với bà Đẹp theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Với khung mức này, theo đề nghị của Viện kiểm sát, bị cáo Trần Thị Đẹp sẽ phải chịu mức án từ 6 - 9 tháng tù giam. Tuy nhiên, theo bà Như, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND TX.Giá Rai tuyên phạt bị cáo Trần Thị Đẹp 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bà Như bức xúc, tuyên như thế là chưa đúng người đúng tội.

Bản án sơ thẩm của TAND TX.Giá Rai - Ảnh: Hải An

Theo đơn kháng cáo, bị hại Nguyễn Hồng Như không đồng ý với toàn bộ bản án số 8/2020/HS-ST ngày 8.5.2020 của TAND TX.Giá Rai. Cụ thể: không đồng ý hình phạt xử án treo đối với bị cáo Trần Thị Đẹp, không đồng ý với số tiền tòa án tuyên bị cáo phải bồi thường cho bị hại.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 13 giờ ngày 17.7.2019, bà Trần Thị Đẹp đến nhà bà Bùi Thị Xuyên (ngụ cùng địa phương với bà Đẹp, bà Như) để phụ giúp đám. Khi đến nhà bà Xuyên thì gặp bà Như đang ngồi bằm thịt cùng một số người khác, bà Đẹp ngồi xuống cầm dao cùng bằm thịt.

Đến khoảng 14 giờ, giữa bà Đẹp và bà Như xảy ra cự cãi, bà Như dùng tay tát vào mặt bà Đẹp một cái. Ngay lập tức bà Đẹp dùng dao đang bằm thịt chém nhiều nhát loạn xạ về hướng bà Như. Bà Như đưa tay trái lên đỡ thì bị chém trúng 1 dao vào cẳng tay trái và bị 1 vết thương trên trán.

Mọi người can ngăn và giằng con dao trên tay bà Đẹp, bà Đẹp bỏ chạy thì bị trượt chân té. Khi đó bà Như dùng cây gỗ đánh trúng vào đầu bà Đẹp một cái, thì được mọi người can ngăn. Sau đó, bà Như được đưa đến Trung tâm Y tế TX. Giá Rai điều trị.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 141/TgT ngày 16.8.2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Bạc Liêu thể hiện: “Một sẹo ở trán trái, ảnh hưởng thẩm mỹ, tỷ lệ 0,7%, cơ chế hình thành vết thương là do vật sắc tác động từ trước ra sau; một sẹo ở 1/3 sau trên cẳng tay trái, tỷ lệ 0,8%, cơ chế hình thành vết thương là do vật sắc tác động từ trái qua phải. Tỷ lệ tổng thương cơ thể của Nguyễn Hồng Như do bị cáo Trần Thị Đẹp gây nên là 14%”.

Thông báo kết luận giám định thương tổn thương cơ thể bị hại Nguyễn Hồng Như - Ảnh: Hải An

Tại bản cáo trạng số 05/CT-KSGR ngày 17.1.2020 của Viện KSND TX.Giá Rai đã truy tố bị cáo Trần Thị Đẹp về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND vẫn giữ nguyên nội dung truy tố đối với bị cáo, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trần Thị Đẹp từ 6-9 tháng tù bởi tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Đồng thời, bị cáo làm mất trật tự, trị an nơi xảy ra vụ án, nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND TX.Giá Rai, HĐXX do thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Ngoan điều hành tuy tuyên bố bị cáo Đẹp phạm tội “Cố ý gây thương tích” nhưng lại tuyên phạt 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm, khiến gia đình bị hại vô cùng bất bình.

  • Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu: "Với mức án tù mà Viện KSND đề nghị nhưng TAND TX.Giá Rai tuyên án treo là có lợi cho bị cáo Trần Thị Đẹp. Nếu như TAND TX.Giá Rai xử án treo cho bị cáo, bên bị hại không đồng ý, còn trong thời hạn, bên bị hại có thể kháng cáo, đề nghị án giam".

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
16 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: VKS đề nghị tù giam, toà xử án treo, bị hại bức xúc