Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra phổ biến tại TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn.

TP.HCM: Tình trạng xây dựng không phép xảy ra phổ biến tại 4 điểm nóng cần được chấn chỉnh

T.V | 14/01/2022, 13:08

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra phổ biến tại TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra 49.482 công trình xây dựng với 51.215 lượt. Qua đó, phát hiện số công trình vi phạm là 319, bình quân 1,1 vụ/ngày, giảm 7,4 vụ/ngày - tỉ lệ giảm là 87,1%, so với bình quân số vụ vi phạm cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xây dựng sai phép là 141 công trình và xây dựng không phép là 178 công trình. Tuy số vụ vi phạm giảm rõ rệt nhưng điểm hạn chế là tình trạng xây dựng không phép xảy ra phổ biến tại TP.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, vốn là những điểm nóng về sai phạm xây dựng trong các năm gần đây.

oq.jpeg
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Bình Chánh-Ảnh: Internet

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên nhân vi phạm trật tự xây dựng là tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học cao dẫn đến nhu cầu nhà ở cho người dân tăng mạnh. Trong khi đó, công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa theo kịp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Người dân có nhu cầu về nhà ở nhưng không có khả năng mua nhà hợp pháp nên phát sinh tình trạng mua, bán đất nông nghiệp, phân lô trái phép, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Hơn nữa, lợi nhuận từ việc mua bán đất nông nghiệp, phân lô bán nền trên địa bàn thành phố rất lớn. Đầu nậu, môi giới lợi dụng nhu cầu về nhà ở của người dân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp để kinh doanh, dẫn đến tình hình xây dựng trên địa bàn một số quận ven và huyện ngoại thành diễn biến phức tạp.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị bổ sung các giải pháp khẩn cấp tạm thời, tạm ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan (điện, nước, viễn thông...) nhằm ngăn chặn các trường hợp cố tình vi phạm, tiếp tục thi công dẫn đến khó khăn trong công tác xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Sở kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn hoặc sửa đổi, bổ sung Nghị định 139 năm 2017 về thẩm quyền ban hành và thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm; tránh chồng chéo về thẩm quyền, gây chậm trễ trong công tác xử lý vi phạm hành chính.

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cho biết UBND huyện vừa chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác tuần tra, giám sát hằng ngày; phân công rõ khu vực, tuyến đường tuần tra, giám sát của từng cán bộ, công chức để kịp thời phát hiện, báo cáo đầy đủ kết quả xử lý công trình vi phạm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ về quản lý đất đai, xây dựng; kiên quyết xử lý đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện chưa nghiêm túc nội dung đã cam kết liên quan Chỉ thị số 23 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cho biết đã chỉ đạo UBND 34 phường chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng không phép. Ông Tứ cho rằng các khu vực thuộc dự án, quy hoạch chậm được triển khai có diện tích lớn rất dễ xảy ra tình trạng xây dựng không phép. Vì vậy, UBND các phường cần phải tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tình trạng xây dựng không phép xảy ra phổ biến tại 4 điểm nóng cần được chấn chỉnh