Khu công nghệ cao TP.HCM phát động cuộc thi chế tạo robot cỡ nhỏ (minibots), có chú trọng tới robot ứng dụng trong lĩnh vực y tế.

TP.HCM tổ chức thi chế tạo robot cỡ nhỏ

Một Thế Giới | 20/09/2014, 13:06

Khu công nghệ cao TP.HCM phát động cuộc thi chế tạo robot cỡ nhỏ (minibots), có chú trọng tới robot ứng dụng trong lĩnh vực y tế.

Cuộc thi dành cho các sinh viên, nghiên cứu viên, chuyên viên kỹ thuật tại các trường Đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Theo ông Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý khu Công nghệ cao TP.HCM, cuộc thi này lấy cảm hứng và hướng tới mục tiêu chế tạo loại robot siêu nhỏ (microbots) - một hướng đi mới trong nghiên cứu robot trên thế giới hiện nay.
Ông Quốc cho biết, hiện nay các loại robot hỗ trợ phẫu thuật và điều trị đang là hướng nghiên cứu, ứng dụng đầy tiềm năng. Robot có thể hỗ trợ con người tác nghiệp trong những môi trường không thuận lợi, đòi hỏi độ chính xác cao một cách bền bỉ và có thể rút ngắn tối đa thời gian hồi phục sau phẫu thuật. 
Trong các dạng robot dùng trong phẫu thuật nói trên, các robot siêu nhỏ (microbots) có thể đi sâu vào bên trong cơ thể, di chuyển có định hướng trong các mạch máu, có tiềm năng ứng dụng to lớn như điều trị tắc nghẽn động mạch, dẫn truyền thuốc đến đúng mục tiêu, chẩn đoán bệnh…
Ở cuộc thi này, mỗi đội dự thi không giới hạn số lượng thành viên, phải đăng ký danh sách trước với Ban tổ chức. Đội trưởng mỗi đội là người đại diện cho toàn đội và là người duy nhất đại diện cho đội làm việc với Ban tổ chức.
Mỗi đội có nhiệm vụ thiết kế, chế tạo robot tự hành có khả năng di chuyển ngược dòng trong lòng ống nước (In-pipe Autonomous Minibots) theo đồ hình định sẵn của Ban tổ chức.
Mỗi đội với chỉ một robot duy nhất sẽ lần lượt thi đấu ở tất cả các đồ hình của cuộc thi. Dựa trên thời gian thi đấu và khả năng tối đa của robot trong mỗi đồ hình, các đội được sắp hạng và tính điểm cho từng đồ hình. Điểm chung cuộc là tổng điểm thi đấu ở tất cả các đồ hình. Đội thắng chung cuộc là đội có tổng điểm cao nhất.
Hạn chót đăng ký dự thi: 15.10.2014
Thi đấu và trao giải: 27.12.2014
Đăng ký và xem thêm thông tin tại: http://annualconf.shtp.hochiminhcity.gov.vn/robot/index.php

L.Quỳnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tổ chức thi chế tạo robot cỡ nhỏ