Kiên quyết dẹp “xe dù, bến cóc” là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng từ giữa tháng 2.2016. Thực hiện chỉ đạo này, Sở GTVT thành phố đã cắm biển báo cấm ô tô trên 9 chỗ ngồi dừng, đỗ đón khách trên một số tuyến đường, đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm. Thế nhưng thực trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP vẫn không hề giảm.

TP.HCM: Vẫn nhức nhối nạn 'xe dù, bến cóc'

Anh Huy - Duy Văn - Vũ Hà | 31/03/2016, 17:09

Kiên quyết dẹp “xe dù, bến cóc” là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng từ giữa tháng 2.2016. Thực hiện chỉ đạo này, Sở GTVT thành phố đã cắm biển báo cấm ô tô trên 9 chỗ ngồi dừng, đỗ đón khách trên một số tuyến đường, đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm. Thế nhưng thực trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP vẫn không hề giảm.

Được biết, nguyên nhân chính khiến nhiều nhà xe cố tình sử dụng xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định, hình thành nạn “xe dù, bến cóc” là bởi lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với đưa xe vào hoạt động trong bến. Mỗi chuyến, “xe dù” trốn được thuế VAT 10% tổng số tiền bán vé, cộng với trốn phí bến bãi nên lãi tới cả triệu đồng/chuyến... Nhiều doanh nghiệp vận tải kiếm lời phi pháp hàng tỉ đồng/tháng từ hoạt động “xe dù, bến cóc”, và cùng với đó là ngân sách thành phố cũng thất thu hàng trăm tỉ đồng/năm. Điều đó đã lý giải vì sao “xe dù, bến cóc” cứ mọc khắp nơi, trở thành vấn đề nhức nhối, trong khi các bến xe của thành phố thì ngày càng vắng.

Trong buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.HCM do Sở GTVT Thành phố tổ chức ngày 26.2, các đại biểu đều thống nhất quan điểm cần phải xử lý “xe dù, bến cóc” một cách kiên quyết, triệt để và đồng bộ. Nếu làm chỗ này, bỏ chỗ kia thì các nhà xe sẽ nhìn nhau và không chịu vào bến, vì nhà xe nào vào bến sẽ không thể cạnh tranh nổi với “xe dù, bến cóc”.

Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về tình trạng này. Chỉ cần xử lý kiên quyết, triệt để và đồng bộ, chắc chắn TP.HCM sẽ không còn tình trạng “bát nháo” trong lĩnh vực vận tải hành khách làm ảnh hưởng tới trật tự và bộ mặt đô thị.

Văn phòng hãng xe Thành Bưởi ở số 1 đường Vĩnh Viễn (quận 10) hoạt động giống như một bến xe lớn.
“Xe dù” của nhà xe Thành Bưởi tập kết chờ đón khách tại “bến cóc” ở số 1 đường Vĩnh Viễn (quận 10) với tần suất 30 phút/chuyến trên tuyến đi Cần Thơ và Đà Lạt.
Nhà xe Thành Bưởi còn thường xuyên dùng xe trung chuyển đón khách từ văn phòng trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) ra “bến cóc”.
Nhà xe Phương Trang chạy tuyến Bà Rịa Vũng Tàu có văn phòng tại 231 – 233 Lê Hồng Phong (Quận 5) luôn tấp nập khách.
Xe khách Phương Trang ngang nhiên xếp khách ngay trước cửa văn phòng ở 80 Trần Hưng Đạo (quận 1).
Dàn xe của nhà xe Hoa Mai (văn phòng tại phố Nguyễn Thái Bình, quận 1) vô tư đỗ chờ đón khách trên đường Mai Đức Thọ.
Lái xe của nhà xe Hoa Mai thu tiền của khách đi Vũng Tàu trực tiếp trên xe, tần suất hoạt động khoảng 20 phút/chuyến.
Nhà xe Hùng Cường chạy tuyến An Giang và Long Xuyên, dùng xe trung chuyển 9 chỗ đón khách tại văn phòng ở số 48- 50 Phó Cơ Điều (phường 12, quận 5).
“Bến cóc” của nhà xe Hùng Cường ở 66 Tân Thành, quận 5 luôn có hàng chục xe chờ đón khách.
Xe khách Hùng Cường ngang nhiên đi trên các tuyến đường nội đô đón khách trái phép, gây cản trở giao thông.
Nhà xe Huệ Nghĩa thường xuyên đỗ xe xếp khách trước cửa văn phòng ở số 4 Tống Văn Trân, quận 11.
Xe khách Huệ Nghĩa ngang nhiên đón khách trên các tuyến đường nội đô gây cản trở giao thông.
Nhà xe Kim Hoàng chạy tuyến Trà Vinh 30 phút/chuyến, thường xuyên dùng xe trung chuyển đón khách tại văn phòng ở đường Trần Phú (quận 5).
Xe khách Kim Hoàng cũng chạy lòng vòng trên nhiều tuyến phố đón khách trái phép.
Nhà xe Thanh Thủy chạy tuyến Trà Vinh có “bến cóc” ở 833 - 835 Hưng Phú, phường 9, quận 8.
Lái xe Thanh Thủy thu tiền trực tiếp của khách.
Xe Thanh Thủy đi vào đường nội đô gây cản trở giao thông.
Nhà xe Phú Vĩnh Long chạy tuyến Vĩnh Long đưa xe vào đón khách tại văn phòng ở 572 Ngô Quyền, quận 10.
Xe Phú Vĩnh Long cũng vô tư đón khách trong các tuyến phố nội đô.
Nhà xe Toàn Thắng chạy tuyến Vũng Tàu ngang nhiên đón khách ngay tại biển báo cấm dừng đỗ trên đường Mai Đức Thọ.
Lái xe của hãng Toàn Thắng cũng thu tiền của khách trên xe.
Nhà xe Thiên Phú chạy tuyến Vũng Tàu dùng xe 7 chỗ ngồi trung chuyển khách từ văn phòng tại 88 Lê Hồng Gấm, quận 1 ra “bến cóc”.
Xe Thiên Phú vô tư đỗ chờ đón khách trên xa lộ Hà Nội, ngay cạnh biển cấm dừng đỗ.
Trong khi các “xe dù, bến cóc” hoạt động tấp nập trong nội đô, thì bến xe Miền Tây lại rất vắng vẻ vì ít xe vào đây. Điều này cho thấy hoạt động vận tải khách ở TP.HCM có quá nhiều bất cập.
Anh Huy - Duy Văn - Vũ Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Vẫn nhức nhối nạn 'xe dù, bến cóc'