Giàn khoan Hải Dương 943 của TQ đang hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ là khu vực VN và TQ vẫn đang đàm phán để phân định.

Phó phát ngôn nói về giàn khoan 943 của Trung Quốc

VNN | 31/03/2016, 16:55

Giàn khoan Hải Dương 943 của TQ đang hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ là khu vực VN và TQ vẫn đang đàm phán để phân định.

Đó là xác nhận của bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay tại Hà Nội.

"Các cơ quan chức năng của VN sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vụ việc này", bà Hằng nói.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao VN cho biết, theo như thông báo của phía TQ, khu vực giàn khoan Hải Dương 943 của TQ đang hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vinh Bắc Bộ, đây là khu vực VN và TQ vẫn đang đàm phán để phân định.

"Vì vậy các bên liên quan cần tránh các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, không có lợi cho việc đàm phán phân định tại vùng biển này", bà Hằng nói.

Về phần mình, VN bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp luật pháp quốc tế trong đó có công ước của LHQ về luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan.

"Chúng tôi không muốn có thêm một hành động làm phức tạp thêm tình hình. Các cơ quan chức năng của VN sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vụ việc này", bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Hải sự TQ thông báo giàn khoan Hải Dương 943 của nước này khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25.3 đến 31.7.

Theo đó, giàn khoan Hải Dương 943 sẽ khoan thăm dò tại giếng LD 11-1-1, tọa độ 17 độ 47 phút 28,8 giây độ vĩ bắc, 108 độ 46 phút 00 giây độ kinh đông.

Vị trí này cách thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, Trung Quốc khoảng 50 hải lý về phía tây nam. Theo Cục hải sự Trung Quốc (MSA), khu vực an toàn sẽ được lấy tâm là tọa độ giếng dầu nói trên, trong bán kính một hải lý xung quanh, tàu bè không được qua lại.

Giàn khoan Hải Dương 943 thuộc loại tự nâng, có thể hoạt động ở vùng biển có độ sâu tối đa 122 m, khoan sâu đến 10.668 m.

Theo MSA, giàn khoan Hải Dương-943 sẽ có ba tàu hỗ trợ là Hải Dương-564, Hải Dương-617 và Hải Dương-618.

Hồng Nhì/VietNamNet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó phát ngôn nói về giàn khoan 943 của Trung Quốc